รีเซต

หูฟังแบบใหม่ ใส่หน้าจอแสดงผล ? โชว์เพลงและอารมณ์ให้ด้วย

หูฟังแบบใหม่ ใส่หน้าจอแสดงผล ? โชว์เพลงและอารมณ์ให้ด้วย
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2566 ( 12:16 )
105
หูฟังแบบใหม่ ใส่หน้าจอแสดงผล ? โชว์เพลงและอารมณ์ให้ด้วย

โอลกา โอเรล (Olga Orel) นักออกแบบเชิงอุตสาหกรรม (Industrial designer) ชาวเดนมาร์ก เปิดตัว ฟิวเชอร์อะเฮด (FUTUREAHEAD) หูฟังแบบครอบศีรษะ (Headset) แบบใหม่ที่ใส่หน้าแสดงผลภายนอกตรงหูฟัง รองรับการแสดงข้อมูลและความรู้สึกเกี่ยวกับตัวเพลงโดยเฉพาะ 


ข้อมูลหูฟังใส่หน้าจอ

แนวคิดหูฟังรุ่นใหม่นี้จะมีหน้าตาคล้ายกับหูฟังในยุคทศวรรษที่ 70 ซึ่งมีการออกแบบส่วนถ้วยครอบหู (Ear cup) แบบสี่เหลี่ยม แต่ได้ปรับให้ด้านนอกของถ้วยที่ว่านี้ให้กลายเป็นหน้าจอแบบแอลอีดี (LED) ในรูปทรงสี่เหลี่ยมแทน อย่างไรก็ตาม หน้าจอนี้ไม่สามารถสั่งการด้วยการสัมผัสได้ แต่เปิด-ปิด การแสดงผลผ่านปุ่มเหนือหน้าจอได้


หน้าจอแสดงผลจะสามารถแสดงข้อมูลเพลง, เนื้อเพลง, ประเภทของเพลง, รายการเล่นเพลง (Playlist) ตลอดจนแสดงภาพเชิงนามธรรม (Dynamic visualization) ที่สอดคล้องกับความรู้สึกของเพลง, และแสดงสถานะการชาร์จไฟของหูฟังอีกด้วย โดยหน้าจอจะทำงานอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้สวมหูฟัง พร้อมรองรับการปรับแต่งการแสดงผลและการทำงานของหน้าจอผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย


แรงบันดาลใจการทำหูฟังใส่หน้าจอ

ผู้ออกแบบกล่าวว่า “เป้าหมายการออกแบบของฉันคือการผสานระหว่างรูปลักษณ์ที่ดูย้อนยุคเข้ากับประสบการณ์การฟังที่เหนือระดับด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ และต้องทำให้ทั้งหมดที่ว่านี้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในฐานะหูฟังในเวลาเดียวกัน”


โอลกา โอเรล  เผยแพร่แนวคิดการออกแบบหูฟังฟิวเชอร์อะเฮด (FUTUREAHEAD) ผ่านบีฮานซ์ (Behance) หน้าโซเชียลสำหรับนักออกแบบและนักสร้างสรรค์ดิจิทัล (Digital Creator) ที่สร้างโดยอะโดบี (Adobe) บริษัทนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับงานสร้างสรรค์ชื่อดังของโลก โดยเจ้าตัวยังได้ระบุรายละเอียดการออกแบบส่วนอื่น ๆ เช่น ที่คาดและแผ่นรองหูฟังให้ทำจากหนัง เพื่อหวังว่าจะมีการต่อยอดแนวคิดนี้ไปสู่การผลิตจริงในอนาคต


ที่มาข้อมูล Yanko Design

ที่มารูปภาพ Olga Orel via Behance

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง