รีเซต

อังกฤษอาจเลื่อนปลดล็อกดาวน์ 21 มิ.ย.นี้ หลังโควิดกลายพันธุ์ Delta ยังอาละวาด

อังกฤษอาจเลื่อนปลดล็อกดาวน์ 21 มิ.ย.นี้ หลังโควิดกลายพันธุ์ Delta ยังอาละวาด
TNN World
7 มิถุนายน 2564 ( 18:33 )
167
อังกฤษอาจเลื่อนปลดล็อกดาวน์ 21 มิ.ย.นี้ หลังโควิดกลายพันธุ์ Delta ยังอาละวาด

 

ข่าววันนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุ อาจเลื่อนการผ่อนคลายการล็อกดาวน์เฟสสุดท้ายออกไปจากกำหนดเดิมวันที่ 21 มิถุนายนนี้หากจำเป็น หลังมีความกังวลว่าไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ “Delta” หรือสายพันธุ์พบครั้งแรกในอินเดีย จะเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่เล่นงานสหราชอาณาจักรรอบใหม่ 

 

สายพันธุ์ Delta แพร่ง่ายกว่า Alpha

 

แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ Delta แพร่เชื้อง่ายกว่าสายพันธุ์ Alpha ที่พบในมณฑลเคนต์ ถึง 40% ยิ่งทำให้สถานการณ์การระบาดในสหราชอาณาจักร “มีความท้าทายมากขึ้น” โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์สำหรับเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลสหราชอาณาจักร หรือ SAGE กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ โควิด Delta สามารถแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น 50%  ทั้งนี้ SAGE  ประเมินว่า หากไวรัส Delta แพร่เชื้อง่ายกว่าเดิม 40-50% ก็จะทำให้มีผู้ติดเชื้อส่งเข้าโรงพยาบาลกลับมาสูงขึ้นอีก และเพิ่มแรงกดดันต่อหน่วยบริการสุขภาพแห่งชาติ  หรือ NHS อีกครั้ง


นายแฮนคอก กล่าวว่า รัฐบาลยัง “เปิดกว้าง” ที่จะชะลอการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ออกไปอีกหากจำเป็น แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า รัฐบาลจะยึดแผนการเดิมหรือไม่ พร้อมยอมรับว่า สหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบที่สำคัญมากจากไวรัส Delta เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่อาละวาดอยู่ในสหราชอาณาจักร 


แฮนค็อก กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ตัวเขาและทีมงาน จะพิจารณาข้อมูลทั้งหมดในสัปดาห์นี้ และจะตัดสินใจครั้งสุดท้ายวันที่ 14 นี้ว่าจะผ่อนคลายการล็อกดาวน์หรือไม่

 


การยกเลิกล็อกดาวน์วันที่ 21 มิ.ย. คืออะไร

 

หากยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ จะเท่ากับเป็นการยกเลิกข้อจำกัดทางกฎหมายทั้งหมดเกี่ยวกับการติดต่อทางสังคม ไนต์คลับจะกลับมาเปิดอีกครั้ง และจะยกเลิกมาตรการคุมเข้มด้านการแสดง, การแต่งงาน และงานสำคัญอื่น ๆ 

 

สถานการณ์ระบาดขณะนี้


จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ (6 มิถุนายน) อยู่ที่ 5,341 คน เสียชีวิต 4 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 4.5 ล้านคน เสียชีวิตสะสม 127,840 คน สูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก แฮนค็อก กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นยังคงอยู่ในแนวราบเรียบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่คนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดส นั้นป่วยหนักน้อยลงมาก สะท้อนว่า วีคซีนนั้นได้ผล และแฮนค็อก เรียกร้องประชาชนให้รีบเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ซึ่งถือเป็นคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุด เพราะลำพังเพียงเข็มเดียวนั้น ไม่มีประสิทธิภาพมากพอในการรับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลตา

 


 เป้าหมายฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ 3 ใน 5


สถานีข่าว BBC วิเคราะห์ว่า ท่าทีของรัฐบาลสะท้อนความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภัยคุมคามของโควิดสายพันธุ์ Delta เมื่อกลางเดือนที่แล้วนักวิทยาศาสตร์เคยเตือนว่า หากสายพันธุ์ Delta มีโอกาสแพร่เชื้อมากกว่าสายพันธุ์ Alpha ที่พบครั้งแรกในมณฑลเคนท์ ก็เป็นไปได้ว่าจะเกิดการระบาดช่วงฤดูร้อน ซึ่งคนจะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกขึ้นและจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับ NHS ท่าทีขณะนี้เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า สถานการณ์อาจกลับมาเลวร้ายมากอย่างรวดเร็วหากสายพันธุ์ Delta เล็ดรอดการป้องกันของวัคซีน แต่อย่างน้อยยังมีโชคดีอยู่บ้าง ที่คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วนั้นมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ Delta ได้ดี

 

ทั้งนี้ ราวสามในสี่ของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ Delta เป็นผู้ที่ยังไม่ไดรับการฉีดวัคซีน โดยสหราชอาณาจักรมีประชากร 66.6 ล้านคน มีผู้ได้รับวัคซีนหนึ่งโดสแล้ว 40.3 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว 27.6 ล้านคน

 

รัฐบาลเผยว่า เป้าหมายคือ การให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ สามในห้าได้รับวัคซีนครบโดสภายในวันที่ 21 นี้ 
นอกจากนี้ รัฐบาลจะเชิญชวนให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 มาเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเข้าใกล้เป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ได้ทั้งหมด ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

 


ข้อมูลน่าสนใจอื่น ๆ


- อดีตนายกรัฐมนตรี โทนี่ แบลร์ เสนอว่า รัฐบาลควรไฟเขียวให้คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว มีเสรีภาพมากขึ้น โดยเฉพาะสิทธิในการเดินทางไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะดึงดูดให้คนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

- บรรดาแอปฯ หาคู่ จะร่วมมือกับรัฐบาลสหราชอาณาจักร ในการติดข้อความว่าผู้ที่เล่นแอปฯ ว่ารับวัคซีนหรือยังในโพรไฟล์ของผู้เล่น


ผู้ที่เข้าร่วมโครงการมี Tinder, Match, Hinge, Bumble, Badoo, Plenty of Fish, OurTime และ Muzmatch 
นอกจากนี้ บางแอปฯ จะมีโปรโมชั่นสำหรับคนที่รับวัคซีนแล้วด้วย เช่น ได้เครดิตฟรี หรือเข้าถึงพรีเมียมฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ปกติต้องจ่ายเงินเพิ่ม


บางแอปฯ ระบุว่า จะให้สมาชิก สามารถระบุว่าข้อกำหนดในการเดทด้วย เช่น ทัศนคติต่อการรักษาระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย และสถานที่นัดเดท


รัฐมนตรีวัคซีน ระบุว่า ความคิดนี้เป็นทรัพย์สินที่เยี่ยมมากสำหรับโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ 

 



เรื่อง : ธันย์ชนก จงยศยิ่ง
ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง