รีเซต

คืบหน้าพระขับเก๋งลากสุนัขจนตาย ศาลสั่งปรับ 2,000 บาท

คืบหน้าพระขับเก๋งลากสุนัขจนตาย ศาลสั่งปรับ 2,000 บาท
มติชน
19 สิงหาคม 2563 ( 18:21 )
181
คืบหน้าพระขับเก๋งลากสุนัขจนตาย ศาลสั่งปรับ 2,000 บาท

ศรีสะเกษ คืบหน้าพระขับเก๋งลากสุนัขจนตาย ศาลสั่งปรับ 2,000 บาท

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ลงคลิปในโซเชี่ยลเฟซบุ๊กว่า มีผู้ขับขี่รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นซีวิค สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน กค 2801 ศรีสะเกษ ลากซากสุนัขไปตามถนนสายกันทรลักษ์ – ศรีสะเกษ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ สภ.กันทรลักษ์ ต่อมา พ.ต.อ.คารม บุญสด ผกก.สภ.กันทรลักษ์ ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่าผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวคือ พระทองแล ระยับศรี อายุ 54 ปี ปัจจุบันเป็นพระลูกวัดจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านหนองพะแนง หมู่ 5 ต.รุ่งระวี อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งยอมรับว่า ได้ใช้เชือกไนลอนคล้องที่คอสุนัขตัวดังกล่าวและผูกติดกับรถ เพื่อกันไม่ให้สุนัขกระโดดออกจากรถ โดยพระทองแลได้แง้มฝากระโปรงท้ายรถไว้ด้วยวิธีการเอาเหล็กรอง เพื่อกั้นไม่ให้ฝากระโปรงรถปิดสนิท เนื่องจากเกรงว่าสุนัขตัวดังกล่าวจะขาดอากาศหายใจ ซึ่งเมื่อขับขี่รถมาถึงบริเวณแยก กม.0 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ รู้สึกผิดสังเกต เนื่องจากไม่ได้ยินเสียงสุนัขร้อง จึงได้จอดรถ และได้ลงมาตรวจสอบดูพบว่า สุนัขที่นำมาด้วยนั้นตายแล้ว โดยสภาพร่างสุนัขได้ถูกลากมาตามถนน โดยที่คอมีเชือกปลอกคอคล้องอยู่และเชือกอีกด้านผูกติดกับรถ ซึ่งคาดว่าเหตุดังกล่าวน่าจะเกิดจากสุนัขที่นำมาเกิดตกใจ และได้กระโดดออกจากรถ ประกอบกับเชือกที่คล้องคอสุนัขอยู่นั้น ทำให้สุนัขตัวดังกล่าวถูกลากไปกับพื้นถนนจนตาย ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

 

ความคืบล่าสุด ที่ สภ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.คารม บุญสด เปิดเผยว่า จากการที่พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวน พระทองแล และได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้ตั้งข้อหากับพระทองแลว่า เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงขนส่งสัตว์ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ให้เหมาะสม โดยทางคดีมีพยานหลักฐาน และผู้ต้องหาคือ พระทองแล ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มาตรา 24, 32 จึงได้เสนอสั่งฟ้องพระทองแล ไปยังอัยการ จ.กันทรลักษ์ เป็นสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 737/2563 ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2563

 

ผกก.สภ.กันทรลักษ์ เปิดเผยต่อไปว่า ซึ่งศาล จ.กันทรลักษ์ พิจารณาคดีแล้ว ได้มีคำพิพากษาว่า พระทองแล มีความผิดตามฟ้อง โดยศาลได้สั่งปรับพระทองแล เป็นเงินจำนวน 2,000 บาท ซึ่งพระทองแล ซึ่งเดินทางมาศาลพร้อมกับญาติพี่น้องได้จ่ายเงินค่าปรับ จำนวน 2,000 บาท

 

จากนั้น พระทองแลได้เดินทางกลับไปปฏิบัติธรรมที่วัดบ้านหนองพะแนง เนื่องจากว่าอยู่ในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งจากการที่ตนได้พูดคุยกับพระทองแลแล้ว ปรากฏว่า พระทองแลยังคงมีความเสียใจกับเหตุการณ์ที่สุนัขที่ตนรักสนิทสนมเลี้ยงดูอย่างดีที่วัด และกลัวว่าสุนัขจะโดนยาเบื่อตาย จึงต้องการนำเอาไปเลี้ยงที่บ้านญาติ ต้องมาตาย อย่างไม่คาดฝันแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง