รีเซต

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ทาโร โคโนะ ตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ทาโร โคโนะ ตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น
TNN World
7 กันยายน 2564 ( 11:41 )
42
สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ทาโร โคโนะ ตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น
Japan: สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ทาโร โคโนะ ตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขณะเจ้าตัวยังไม่ได้ประกาศลงชิงชัยอย่างเป็นทางการ
 
 
สถานีโทรทัศน์ Asahi รายงานในวันจันทร์ (6 กันยายน) ว่า ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่รับผิดชอบในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจได้รับเสียงสนับสนุนด้วยเสียงข้างมากของพรรครัฐบาล ในการแข่งขันชิงหัวหน้าพรรค ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค จะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ไปโดยปริยาย
 
 
การประกาศของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ เมื่อวันศุกร์ (3 กันยายน) ที่ผ่านมา ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ต้องมีการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในวันที่ 29 กันยายนนี้อีกครั้ง โดยมีผู้สมัครหลายคนเตรียมเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อชิงตำแหน่งสูงสุดนี้ และผู้ชนะจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา
 
 
ฟูมิโอะ คิฮิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 64 ปี เป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว ที่ประกาศตัวชัดเจนในการเข้าร่วมการแข่งขันจนถึงขณะนี้ ส่วนโคโนะ ยังไม่ได้ประกาศตัวลงสมัครอย่างเป็นทางการ แต่สื่อรายงานว่า มีแนวโน้มสูงมากที่เขาจะลงแข่งขัน ขณะที่ TV Asahi รายงานโดยไม่ได้อ้างแหล่งข่าวหรือให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ว่า ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งถือเป็นสมาชิกพรรค LDP ขวัญใจรากหญ้า กำลังพิจารณาที่จะให้การสนับสนุนโคโนะ แทนที่จะลงสมัครด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจเพิ่มโอกาสสูงให้โคโนะได้รับชัยชนะ
 
 
โคโนะ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลรับผิดชอบในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของญี่ปุ่น หลีกเลี่ยงให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมือง ระหว่างการแถลงข่าวในวานนี้ (6 กันยายน) เกี่ยวกับการรณรงค์ฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น กล่าวแต่เพียงว่า หากเขาลงสมัครแข่งขัน เขาก็ต้องมั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาระหน้าที่ในปัจจุบัน ซึ่งรวมทั้งการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ถึงครึ่ง
 
 
ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา ชิเกรุ อิชิบะ วัย 64 ปี ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากสมาชิกของพรรค LDP ซึ่งเขาสามารถเอาชนะ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนก่อนได้ด้วยในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรครอบแรกในปี 2012 แต่เขาแพ้รอบสุดท้าย ซึ่งให้ ส.ส. ของพรรคเท่านั้นที่สามารถลงคะแนนได้ และตั้งแต่นั้นมา เขาก็แพ้การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก 2 ครั้ง
 
 
ผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์รายวัน Yomiuri Shimbun พบว่า ประชาชนที่ตอบแบบสอบถาม 23% กล่าวว่า โคโนะ รัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องวัคซีน เป็นคนที่มีความเหมาะสมที่สุดในการรับตำแหน่งนี้ ซึ่งก็สะท้อนผลโพลชิ้นหนึ่งในวันอาทิตย์ (5 กันยายน) ที่สนับสนุนโคโนะถึง 31.9% อย่างไรก็ตาม โคโนะ วัย 58 ปี ก็มีคะแนนทิ้งห่างอิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งอิชิบะได้คะแนน 21% ส่วนคิฮิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ 12%
 
 
โคโนะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหม สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ สหรัฐฯ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งวัยรุ่น ด้วยการใช้ 2 ภาษาสื่อสารผ่านโซเชียล มีเดีย และเขามีผู้ติดตามในหน้าเพจเฉพาะภาษาญี่ปุ่นสูงถึง 2.3 ล้านคน
 
 
ทั้งนี้ โคโนะ ได้รับการสนับสนุนให้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมานานแล้ว และเขาไม่ได้เก็บเรื่องต้องการรับตำแหน่งนี้เป็นความลับ แต่บรรดาแกนนำของพรรคหลายคนต่างกังวล กรณีที่เขาเป็นคนพูดตรงไปตรงมา และขึ้นชื่อว่าเป็นคนหัวแข็ง มีความคิดเป็นอิสระ นอกจากนี้ หลายคนยังคิดว่า เขายังอายุน้อยเกินไปที่จะรับตำแหน่งนี้ ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ครือข่ายทีวีช่องหนึ่ง รายงานว่า โคโนะ ได้รับการสนับสนุนจากนายกฯ ซูงะด้วย
 
 
มีความเป็นไปได้ว่า บรรดาผู้สมัครจะใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ประชุมหารือกับ ส.ส. คนอื่น ๆ เพื่อสำรวจเสียงสนับสนุน ซึ่งแต่ละคนต้องได้คะแนนผู้สนับสนุน 20 คนในวันที่ 17 กันยายน เพื่อก้าวไปเป็นผู้สมัครอย่างเป็นทางการ และลงมติเลือกกันในวันที่ 29 กันยายนที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง