รีเซต

ผวา! เจ้าของแพปลามหาชัยติดโควิด กักตัวกลุ่มเสี่ยง18 ราย เร่งสอบสวนต้นตอเชื้อ

ผวา! เจ้าของแพปลามหาชัยติดโควิด กักตัวกลุ่มเสี่ยง18 ราย เร่งสอบสวนต้นตอเชื้อ
มติชน
18 ธันวาคม 2563 ( 09:32 )
94
ผวา! เจ้าของแพปลามหาชัยติดโควิด กักตัวกลุ่มเสี่ยง18 ราย เร่งสอบสวนต้นตอเชื้อ

ความคืบหน้ากระทรวงสาธารณสุขแถลงความคืบหน้าการสอบสวนควบคุมโรคกรณีผู้ติดเชื้อโควิด จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติและเดินทางไปใน 7 จังหวัดของประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยังน่าเป็นห่วง

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 17 ธันวาคม ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อม นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรสาคร นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร และ พ.ต.อ.พัฒน์ปกรณ์ ชั้นประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค สสจ.สมุทรสาคร, รพ.สมุทรสาคร และกรมควบคุมโรค (สคร.5 ราชบุรี กองระบาดวิทยา) แถลงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร 1 ราย เป็นหญิงอายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย (เจ้าของแพปลา) ในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร เริ่มต้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม มีอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งพบมีผลเป็นบวก จึงถูกส่งตัวมาเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จากการสอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง กระทั่งวันที่ 17 ธันวาคม ตรวจ 2 ครั้งจากโรงพยาบาลสมุทรสาครและศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ (ศวก.)ที่ 5 สมุทรสงคราม พบผลเป็นบวก แพทย์ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้อยู่ระหว่างกักกันรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

 

 

“ส่วนผู้ใกล้ชิดถูกกักกันตัวไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ 4 กลุ่มทั้งหมดรวม 18 คน ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ลูกชายคนที่ 2 (ชาย 31 ปี) กับเพื่อนลูกชาย (หญิง 25 ปี) ผลไม่พบเชื้อ กักกันที่ รพ.สมุทรสาคร, กลุ่มที่ 2 มารดาผู้ป่วยติดเตียง (หญิง 95 ปี), น้องชายผู้ป่วย (ชาย 57 ปี), น้องสะใภ้ (หญิง 57 ปี), พี่สาวคนโต (หญิง 73 ปี), แม่บ้าน (ไป-กลับ) (หญิง 56 ปี) ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลกักกันที่บ้าน, กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยในช่วงขายของ คือ ลูกชายคนที่ 1 (ชายอายุ 39 ปี) กักกันตัวที่โรงพยาบาล, ลูกจ้างพม่าชาย 40 ปี กับลูกจ้าพม่าชาย อายุ 48 ปี อยู่ระหว่างติดตามมาเก็บตัวอย่างและกักกัน ส่วนกลุ่มที่ 4 กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 8 ราย เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้วไม่พบเชื้อ”นายวีระศักดิ์กล่าว

 

นายวีระศักดิ์กล่าวว่า ต้นตอของเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคว่ารับเชื้อมาจากใคร ขอให้ชาวจังหวัดสมุทรสาครรอฟังการแถลงข่าวจากผู้ว่าฯ หรือบุคลากรที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น อย่าเชื่อข่าวลือโดยยังไม่ผ่านการคัดกรองเด็ดขาด ส่วนมาตรการควบคุมโรคได้แก่ ผู้ป่วยได้รับการรักษาและแยกกักในโรงพยาบาล ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 18 ราย ในครอบครัว ในสถานประกอบการ ในสถานพยาบาล ได้รับการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ และกักกันเก็บตัวอย่างแล้ว 16 ราย มีผลลบ 10 ราย รอผล 6 ราย อีก 2 ราย เป็นแรงงานพม่า อยู่ระหว่างติดตามสอบสวนโรค ค้นหา คัดกรอง และเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเพิ่มเติมในตลาดกุ้ง ได้แก่ ผู้ค้า ผู้ซื้อ และแรงงานในตลาดกุ้ง ลูกค้าที่มาซื้อปลาเป็นประจำ และผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วย

 

” ผู้บริหารตลาดให้ความร่วมมือหยุดให้บริการตลาดกุ้ง 1 วัน ส่วนแพปลาที่พบผู้ป่วยจะหยุดให้บริการจนครบ 3 วัน และทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ตลาดกุ้ง แพกุ้ง แพปลา สื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อลดความตระหนักของประชาชน รวมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ทำความสะอาดพื้นผิว โดยเฉพาะที่สาธารณะบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่ชุมชน เน้นย้ำสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เพิ่มความเข้มข้นการเฝ้าระวังผู้มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค โดยเฉพาะผู้มีประวัติไปแพปลา แพกุ้ง ที่เดียวกับผู้ป่วย หรือสถานที่เดียวกับที่ผู้ป่วยเคยไปในช่วง 14 วันที่ผ่านมา” นายวีระศักดิ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง