รีเซต

ขนลุก! อาชีพสุดแปลกที่เดียวในไทย ล่าปลิงแปรรูปส่งขายจีนทำยาชูกำลัง รายได้วันละเป็นแสน

ขนลุก! อาชีพสุดแปลกที่เดียวในไทย ล่าปลิงแปรรูปส่งขายจีนทำยาชูกำลัง รายได้วันละเป็นแสน
มติชน
22 มิถุนายน 2565 ( 14:40 )
119
ขนลุก! อาชีพสุดแปลกที่เดียวในไทย ล่าปลิงแปรรูปส่งขายจีนทำยาชูกำลัง รายได้วันละเป็นแสน

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ภายหลังมีฝนตกชุกต่อเนื่อง กลายเป็นฤดูกาลสำคัญของชาวบ้านดอนแดง หมู่ 5 ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม กว่า 200 ครัวเรือน ถือเป็นหมู่บ้านอาชีพแปลกที่เดียวในไทย ที่มีรายได้จากกการล่าปลิงควายมาแปรรูปส่งขายให้นายทุน ส่งออกไปยังประเทศจีน สร้างรายได้ มานานกว่า 20 ปี โดยช่วงฤดูฝนถือเป็นโอกาสทอง ชาวบ้านจะออกไปล่าปลิงควายตามแหล่งน้ำ ห้วยหนอง คลองบึง ที่มีปลิงชุกชุม มาแปรรูป ทำปลิงตากแห้งส่งขาย

 

อีกบางส่วนจะผันตัวเป็นพ่อค้ารับซื้อส่งขายให้นายทุน มีทั้งปลิงสด และปลิงแปรรูป มีลูกค้านักล่าปลิง ทั่วภาคอีสาน ออกไปล่าปลิงมาส่งขายสร้างรายได้สู้ภัยโควิด ส่วนราคาปลิงสดจะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 500-600 บาท แต่สำหรับปลิงแปรรูปตากแห้ง จะส่งขายในราคา ประมาณกิโลกรัมละ 1,000-1,200 บาท โดยจะมีนายทุนพ่อค้าชาวจีนมารับซื้อไม่อั้น สร้างรายได้หมุนเวียนทั้งหมู่บ้านช่วงนี้เงินสะพัดวันละนับแสนบาท มีเงินหมุนเวียนปีละหกลาย 10 ล้านบาท

 

นายไพฑูรย์ ท้าวนาง อายุ 45 ปี นักล่าปลิง รวมถึงพ่อค้ารับซื้อปลิงควาย ชาวบ้านดอนแดง ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม เปิดเผยว่า อาชีพล่าปลิงควายเป็นอาชีพที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษในหมู่บ้าน มานานกว่า 10 -20 ปี เนื่องจากเคยมีชาวบ้านไปรู้จักกับนายทุน รับซื้อปลิงส่งออกไปขายประเทศจีน จึงมาแนะนำชาวบ้านให้ทดลองทำ ออกไปล่าปลิงตามแหล่งน้ำมาขาย ทั้งตัวสด และแปรรูปปลิงตากแห้ง ขาย แล้วแต่ความถนัด จนสามารถสร้างรายได้จริง จึงสืบทอดเป็นอาชีพมาถึงปัจจุบัน จะมีการรับซื้อตลอดปี แต่ที่มีปลิงมากที่สุดคือช่วงฤดูฝน เป็นโอกาสทองออกล่าปลิง

 

สำหรับหนองน้ำที่มีปลิงชุม จะเป็นหนองน้ำนิ่ง เช่นหนองหาร หนองบึง ที่มีผักตบ หรือมีควายลงไปเล่นน้ำ เพราะปลิงจะหากินเลือดควายเป็นหลัก ส่วนการหาจะใช้วิธีการนำสวิงลงไปควานหาตักตามหนองน้ำที่คาดว่ามีปลิงชุกชุม ทุกวันนี้ไม่ได้รับซื้อเฉพาะในพื้นที่ จ.นครพนม รับซื้อทั่วอีสาน มีลูกค้านำมาส่งขาย โดยจะแยกการขายออกเป็นสองแบบ คือ ขายตัวสด ห่อบรรจุกล่องโฟมส่งให้นายทุนทางขนส่งเอกชน ราคากิโลกรัมละประมาณ 500-600 บาท หากแปรรูปตากแห้ง จะขายได้ราคาแพงเท่าตัวประมาณกิโลกรัมละ 1,000-1,200 บาท แต่จะต้องเพิ่มขึ้นตอนมากขึ้น ต้องนำปลิงไปน็อกด้วยยาเส้น ให้ปลิงตาย ก่อนนำไปต้มน้ำร้อนพอประมาณ และนำไปตากแดดให้แห้งประมาณ 1 วัน หรือรมควันก่อนส่งขาย ในช่วงนี้ฝนตกชุกถือว่ารายได้ดี ยิ่งปีนี้ถือว่าปริมาณปลิงมากกว่าปีที่ผ่านมา

 

บางครอบครัวขยันสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท มีเงินหมุนเวียนสะพัดในหมู่บ้านวันละนับแสน แต่ละปีอาชีพค้าปลิงมีเงินหมุนเวียนปีละหลายล้านบาท ยิ่งช่วงวิกฤติโควิดตกงาน ถือว่าสร้างรายได้ให้ดีพอสมควร โดยปลายทางส่งออกไปจีน เชื่อกันว่านำไปปรุงเป็นยาสมุนไพรชูกำลัง ตามความเชื่อของผู้บริโภค สำคัญมีออเดอร์รับไม่อั้น แต่ละวันตนจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000-10,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง