รีเซต

“เศรษฐา” น้อมรับคำตัดสิน หลัง ศาล รธน. ตัดสินให้พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

“เศรษฐา” น้อมรับคำตัดสิน หลัง ศาล รธน. ตัดสินให้พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 17:19 )
28
“เศรษฐา” น้อมรับคำตัดสิน หลัง ศาล รธน. ตัดสินให้พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 15.50 น. ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในกรณีการแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ยื่นคำร้องผ่านประธานวุฒิสภา  โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขาดคุณสมบัติด้านความซื่อสัตย์สุจริต ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง 

กรณีเสนอแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ที่เคยถูกพิพากษาโทษจำคุก นายเศรษฐาย่อมต้องรู้คุณสมบัติต้องห้ามของนายพิชิตก่อนแต่งตั้งแล้ว จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ และศาลรัฐธรรมนูญยังเห็นว่านายกรัฐมนตรีจะต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวในการพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่เหมาสมด้วยไม่เพียงการอ้างความเห็นของกฤษฎีกาเท่านั้น เมื่อนายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงเป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วย

โดยที่ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เปิดเผยหลังคำตัดสินระบุว่า เคารพคำพิพากษาศาล รธน. พร้อมกับยืนยันว่าทำทุกอย่างถูก และ ซื่อสัตย์ ตนเองนั้นรู้สึกเสียใจศาล รธน.ตำหนิเป็นนายกฯ ที่ไม่มีจริยธรรม ในขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่ารัฐบาลชุดใหม่ จะสานต่อนโยบายหรือไม่ 

นายเศรษฐากล่าวต่อด้วยว่า ในส่วนนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ประกาศออกไปแล้ว ผู้ที่มารับตำแหน่งจะดำเนินการต่อไปหรือไม่นั้นตอบไม่ได้ เพราะไม่ทราบจริงๆ ว่าใครเป็นนายกฯ ไม่ทราบว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องให้เกียรติกับรักษาการนายกฯ และนายกฯ คนต่อไปเช่นกัน

“จะเป็นพรรคร่วมหรือพรรคเพื่อไทย ถ้าเปลี่ยนผู้นำแล้ว เขาก็มีสิทธิในการเปลี่ยนแปลงนโยบายได้ตามที่เห็นสมควร" นายเศรษฐากล่าว 

"อันนี้เราต้องยอมรับว่าเราหมดหน้าที่แล้วตอนบ่ายสามโมงครึ่งวันนี้ นายกฯ คนต่อไปจะมาจากพรรคอะไรก็ตามที ผมยอมรับตามกระบวนการของรัฐสภา” นายกฯ คนที่ 30 กล่าวทิ้งท้าย(เมื่อวันที่ 14 ส.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง