รีเซต

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เห็นพ้อง ในการพิจารณายุติคณะทำงานร่วมด้านนโยบายเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เห็นพ้อง ในการพิจารณายุติคณะทำงานร่วมด้านนโยบายเกาหลีเหนือ
TNN World
23 มิถุนายน 2564 ( 12:55 )
57
สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เห็นพ้อง ในการพิจารณายุติคณะทำงานร่วมด้านนโยบายเกาหลีเหนือ

South Korea: สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เห็นพ้อง ในการพิจารณายุติคณะทำงานร่วมด้านนโยบายเกาหลีเหนือ ขณะที่น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ 'คิม ยอ จอง' ระบุว่า สหรัฐฯ "คาดหวังลม ๆ แล้ง ๆ" เรื่องการเจรจากับเกาหลีเหนือ



กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (22 มิถุนายน) ว่า ภายหลังการหารือร่วมกับ 'ซุง คิม' ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านเกาหลีเหนือ ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ 5 วัน ทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องกันที่จะพิจารณายุติคณะทำงานร่วมด้านนโยบายเกาหลีเหนือ แต่จะยังคงให้ความร่วมมือระหว่างกันในหลาย ๆ ด้านต่อไป



สำหรับคณะทำงานดังกล่าว นับเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารเพื่อขอคำปรึกษาด้านเกาหลีเหนือ ก่อตั้งร่วมกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 โดยมีการหารือในประเด็นเกาหลีเหนือในทุกแง่มุม รวมถึงเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์, มาตรการคว่ำบาตร, การให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม เป็นต้น แต่เกาหลีเหนือกลับมองว่า หน่วยงานดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เท่านั้น



ชอย จอง คุน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ได้แถลงต่อรัฐสภาถึงเรื่องการยุบคณะทำงานดังกล่าว ที่แม้จะมีความร่วมมือที่ดีกับสหรัฐฯ แต่กลับถูกวิจารณ์ และถูกมองว่าเป็นอุปสรรคต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี แต่เมื่อ ส.ส.ท่านหนึ่งถามว่า การยุติหน่วยงานนี้ลง จะทำให้เกาหลีเหนือกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาได้หรือไม่นั้น, นายชอยระบุว่า จะทำการส่งสัญญาณไปยังเกาหลีเหนืออีกครั้งในเรื่องนี้



นายซุง คิม บอกว่า เขาพร้อมที่พบกับผู้แทนของเกาหลีเหนือในทุกที่และทุกเวลาโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขเบื้องต้นใด ๆ และหวังอย่างยิ่งว่าจะได้รับคำตอบเชิงบวกจากเกาหลีเหนือเร็ว ๆ นี้



แต่เรื่องนี้เอง สื่อทางการเกาหลีเหนือ ได้เปิดเผยถ้อยคำตอบโต้ของ 'คิม ยอ จอง' น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศในวันนี้ (22 มิถุนายน) ว่า ที่ผ่านมา สหรัฐฯ พยายามที่จะหาทางที่คิดว่าตัวเองรู้สึกสบายที่สุด อเมริกา "กำลังมีความฝัน ลม ๆ แล้ง ๆ" ที่จะได้เจรจากับเกาหลีเหนือ และจะต้องรู้สึก "ผิดหวังอย่างที่สุด"



คิม ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ หลังจากที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงปฏิกิริยาของคิม จองอึน ที่มีต่อการทบทวนแนวทางของสหรัฐฯ ต่อเกาหลีเหนือ ว่า "เป็นสัญญาณที่น่าสนใจ" ที่บ่งบอกว่า คิม อาจสนใจเจรจาร่วมกับสหรัฐฯ ขณะที่คิม จอง อึน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พร้อมทั้ง "การเจรจาและการเผชิญหน้า" กับสหรัฐฯ



ทั้งนี้ คณะทำงานของไบเดน ให้คำมั่นว่าจะใช้แนวทางปฏิบัติที่พร้อมปรับใช้ รวมถึงความพยายามด้านการทูต เพื่อโน้มน้าวในเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง