รีเซต

เริ่มแล้ว! เลือกสว. ระดับอำเภอ ปธ.กกต.ลงพื้นที่อยุธยาตรวจความเรียบร้อย

เริ่มแล้ว! เลือกสว. ระดับอำเภอ ปธ.กกต.ลงพื้นที่อยุธยาตรวจความเรียบร้อย
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2567 ( 10:43 )
36
เริ่มแล้ว! เลือกสว. ระดับอำเภอ ปธ.กกต.ลงพื้นที่อยุธยาตรวจความเรียบร้อย

วันนี้ ( 9 มิ.ย. 67) ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ที่ผ่านมา ที่จุดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ณ หอประชุมพระพิรุณ - ระลึกโปรดเกล้าฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยประชาชนสามารถเข้ามาร่วมสังเกตุการณ์ได้ และทางจุดเลือก มีการติดกล้องวงจรปิด ที่สามารถแสดงผลให้ประชาชนที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ สามารถรับชมได้ผ่านหน้าจอทีวี ตรงจุดรับรองได้


จนเวลา 08.00 น. ผู้สมัครรับเลือก สว. เข้าประจำจุดคัดเลือก โดยผู้สมัครกลุ่มที่ 1 - 11 จะไปประจำที่นั่งฝั่งขวามือ ส่วนผู้สมัครกลุ่มที่ 12 – 20 จะไปนั่งประจำจุดทางฝั่งซ้ายมือ เพื่อเตรียมการก่อนเริ่มการเลือก สว. ตามกฎกติกาที่กฎหมายกำหนด


ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือก สว. จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้สมัครทุกกลุ่ม รวม 19 กลุ่ม รวมจำนวนผู้สมัคร ทั้งสิ้น 214 คน มีเพียงกลุ่มที่ 6 กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ที่มีผู้สมัครเพียง 1 คนเท่านั้น และกลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นๆ นอกจากกิจการผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม ‘ไม่มีผู้สมัครแม้แต่คนเดียว’


ต่อมาในเวลา 08.22 น.นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเลือก สว. พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการทำงาน ตามจุดลงทั้งเบียนภายใน จุดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ทุกจุด


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า วันนี้ลงมาเป็นจุดแรกเป็นไปตามที่เราตั้งใจที่จะจัดระเบียบ ระบบให้เป็นเช่นนี้ จริงแล้วได้เดินทางก่อนหน้าวันนี้ ไปที่ สุพรรณบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี และวันนี้ก็มาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การเตรียมการของผู้ปฎิบัติ ซึ่งเป็นทีมมหาดไทยสนับสนุนใน กกต.ก็ได้เตรียมความพร้อมและก็สามารถปฎิบัติเริ่มต้นได้เป็นอย่างดี เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่อยู่ระหว่าง การรายงานตัว จะปิดรายงานตัวตอน 9 โมง ที่เห็นมาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร จากจุดนี้ก็จะไปจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งได้เห็นก่อนหน้านั้นแล้วว่าผู้ปฎิบัติได้สักซ้อมเตรียมความพร้อมปฎิบัติก็เลยไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เพราะวันนี้เป็นวันลงมือปฎิบัติแล้ว 


นายอิทธิพร เชื่อมั่นว่าด้วยจำนวนผู้สมัครที่มาสมัคร ก็จะนำไปสู่ผลการเลือกที่จะผ่านไปสู่ระดับจังหวัดในอีก 1 สัปดาห์ และการเลือกระดับจังหวัดก็จะนำไปสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 เพื่อให้ได้ สว.ทั้งหมด 200 คน เชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย

ไม่มีข้อกังวล 


ในส่วนข้อร้องเรียนขณะนี้มี 22 เรื่องส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่มีการจ้างผู้สมัคร จ้างคนให้มาลงสมัครถ้ามีพยานหลักบานรับเป็นคำร้องได้ก็จะตั้งเป็นสำนวนสืบสวนตามระเบียนของทาง กกต.ในส่วนคำวินิจฉัยของศาล ไม่ต้องกังวลเพราะว่าศาลก็ไม่ได้วินิจฉัยให้ กกต.หยุดปฎิบัติ ไม่มีข้อความนั้นในคำวินิจฉัยของศาล ศาลรับคำร้องเอาไว้วินิจฉัย เพราะฉะนั้น กกต.ก็ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะว่าตามกฎหมายอายุของสว.หมดตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม และมีอำนาจกฤษฎีกาให้มีการเลือก ถ้าไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่นให้หยุดระงับยับยั้ง กกต.ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ 


สำหรับระยะเวลาก็ขึ้นอยู่กับจำนวน ก็เห็นว่าถ้าเป็นกลุ่มที่มีผู้สมัครไม่เยอะกระบวนการการเลือกรอบแรกก็คงไม่เยอะ ไม่ใช้เวลาเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามี 5 คน ก็เข้ารอบได้เลยเลือกไขว้ที่หลังกระบวนการก็ต้องใช้เวลาอยู่บ้างแต่คงไม่นานขึ้นอยู่กับจำนวนผู้สมัครแต่ละที่


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดอยุธยา 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดอยุธยา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง