รีเซต

แรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน เจ็บ 8 คน เหตุกลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงจรวดถล่มอิสราเอล

แรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน เจ็บ 8 คน เหตุกลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงจรวดถล่มอิสราเอล
TNN World
19 พฤษภาคม 2564 ( 07:22 )
213
แรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน เจ็บ 8 คน เหตุกลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงจรวดถล่มอิสราเอล

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับแจ้งจากนายไออัล ซิโซ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลว่า มีคนงานไทย 2 รายเสียชีวิต บาดเจ็บ 8 ราย จากการยิงจรวดโจมตีอิสราเอล ของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งพุ่งตกในนิคมเกษกรรมโมชาฟ ในเมืองเอชคอล (Eshkol) ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซาประมาณ 14 กิโลเมตร

 


เหตุระเบิดเกิดขึ้นขณะที่แรงงานกลุ่มดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแรงงานไทย กำลังทำงานอยู่ในห้องบรรจุผลิตผลทางการเกษตร 
ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟกำลังประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับรายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และจะติดตามดูแลคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด

 


กลุ่มฮามาสยิงจรวดโจมตีอิสราเอลมากกว่า 3 พันลูก นับแต่วันที่ 10 พฤษภาคม แต่อิสราเอลระบุว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไอรอน โดม ของอิสราเอล สามารถยิงสกัดจรวดของกลุ่มฮามาสได้ถึง 90% แต่มีบางลูกที่ทำลายรถยนต์และอาคาร ซึ่งรวมทั้งโบสถ์ยิวด้วย

 


เจ้าหน้าที่ในกาซา กล่าวว่า วันอาทิตย์ที่ผ่านมานับเป็นวันที่นองเลือดที่สุดจน เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินต้องใช้เวลาทั้งวัน พยายามช่วยเหลือประชาชนออกจากซากปรักหักพังของอาคาร 

 


ขณะนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในฉนวนกาซา อยู่ที่ 198 คน รวมทั้งเด็ก 58 คน และผู้หญิง 34 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 1,230 คน อิสราเอลบอกว่า มีสมาชิกลุ่มหัวรุนแรงกว่า 130 คนอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย แต่กลุ่มฮามาสไม่ยอมรับ 

 


ส่วนประชาคมระหว่างประเทศก็ยังคงส่งเสียงเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง องค์การสหประชาชาติ หรือ UN เตือนด้วยว่า อาจเกิดวิกฤตขาดแคลนเชื้อเพลิงในกาซา ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียพลังงานในโรงพยาบาลและสถานที่สำคัญอื่น ๆ

 

 

 

 

 

'โดมเหล็ก ปราการฟากฟ้าของอิสราเอล’


ทันทีที่จรวดจากฝั่งฉนวนกาซา ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสยิงเพื่อโจมตีอิสราเอล พุ่งเข้าสู่น่านฟ้าที่กำหนดไว้ ระบบต่อต้านขีปนาวุธ ‘ไอรอน โดม’ หรือ ‘โดมเหล็ก’ อันทรงอานุภาพของกองทัพอิสราเอล ก็ยิงจรวดต่อต้านแบบอัตโนมัติ พุ่งทำร้ายจรวดของกลุ่มฮามาส ที่หวังประหัตประหารชาวอิสราเอล

 


กลุ่มฮามาสยิงจรวดกว่า 3,000 ลูก เพื่อโจมตีเมืองต่าง ๆ ของอิสราเอล แต่ 90% ถูกสกัดไว้ได้ด้วยระบบไอรอนโดม จรวดที่หลุดรอดไปได้ ถล่มบ้านเรือนและท้องถนน มีผู้เสียชีวิตราว 10 คน และล่าสุด แรงงานไทยเสียชีวิต 2 คน เจ็บ 8 คน จากจรวดที่หลุดรอดไอรอน โดมมาได้ 

 


เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับแจ้งจากนายไออัล ซิโซ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลว่า มีคนงานไทย 2 รายเสียชีวิต บาดเจ็บ 8 ราย จากการยิงจรวดโจมตีอิสราเอล ของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งพุ่งตกในนิคมเกษกรรมโมชาฟ ในเมืองเอชคอล (Eshkol) ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซาประมาณ 14 กิโลเมตร

 


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟกำลังประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับรายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และจะติดตามดูแลคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด

 


ฝั่งของฮามาสนั้น ถูกการทิ้งระเบิดและการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แบบไร้เทคโนโลยีทางทหารต้านทหาร มีผู้เสียชีวิตแล้ว 212 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 61 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,400 คน ชาวปาเลสไตน์กว่า 2,500 คนต้องสูญเสียบ้าน และอีกเกือบ 40,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง