รีเซต

นักวิทยาศาสตร์จีนยังมีหวังปลุกยานสำรวจดาวอังคาร Zhurong

นักวิทยาศาสตร์จีนยังมีหวังปลุกยานสำรวจดาวอังคาร Zhurong
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 01:44 )
79
1
นักวิทยาศาสตร์จีนยังมีหวังปลุกยานสำรวจดาวอังคาร Zhurong

ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนจากสถาบันวิทยาศาสตร์อวกาศแห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊ายังคงมีความหวังที่จะสามารถปลุกยานสำรวจดาวอังคารจู้หรง (Zhurong) ให้กลับมาทำงานได้อีกครั้งหลังจากยานสำรวจลำนี้ได้รับคำสั่งให้เข้าสู่โหมดจำศีลประหยัดพลังงานในเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมาเพื่อรับมือกับช่วงฤดูหนาวในซีกโลกเหนือของดาวอังคารที่มีแสงอาทิตย์น้อย

ต่อมาในเดือนธันวาคม 2022 ตามกำหนดการเดิมยานสำรวจดาวอังคารจู้หรง (Zhurong) จะต้องตื่นจากการจำศีลในช่วงเวลาเข้าสู่ฤดูที่อากาศอบอุ่นขึ้นและเริ่มมีแสงอาทิตย์มากขึ้นบนซีกโลกเหนือของดาวอังคาร แต่ยานกลับไม่ตอบสนองและไม่ส่งสัญญาณกลับมายังโลก

ยานสำรวจดาวอังคารจู้หรง (Zhurong) มีลักษณะเป็นยานรถหุ่นยนต์สำรวจลงจอดบนดาวอังคารโดยใช้ยานลงจอด Tianwen-1 ยานออกเดินทางจากโลกในวันที่ 23 กรกฎาคม 2020 เดินทางลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2021 บริเวณซีกโลกเหนือของดาวอังคารที่เรียกว่า Utopia Planitia สถิติล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ยานสำรวจดาวอังคาร Zhurong วิ่งบนดาวอังคารเป็นระยะทาง 1.92 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้ยานสำรวจบนวงโคจร MRO หรือ Mars Reconnaissance Orbiter ซึ่งเป็นยานสำรวจบนวงโคจรของดาวอังคารได้ทำการถ่ายภาพบริเวณพื้นที่ลงจอดและยานสำรวจดาวอังคารจู้หรง (Zhurong) และพบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยฝุ่นและตัวยานอวกาศอาจได้รับผลกระทบจากฝุ่นจำนวนมากดังกล่าว อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์จีนปฏิเสธแสดงความเห็นกับข้อมูลชุดดังกล่าวที่ได้รับจากยาน MRO

สิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ยังคงเชื่อมั่นว่ายานสำรวจดาวอังคารจู้หรง (Zhurong) จะสามารถตื่นขึ้นมาทำภารกิจต่อไปได้ คือ ระบบการทำงานความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งไปกับตัวยานสำรวจลำนี้ อย่างไรก็ตามระบบดังกล่าวยังต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งในตอนนี้แผงโซลาร์เซลล์ของยานอาจโดนฝุ่นจำนวนมากปกคลุมอยู่

นอกจากนี้ปัจจัยที่จะช่วยให้ยานสำรวจดาวอังคารจู้หรง (Zhurong) ตื่นขึ้นมาทำภารกิจต่อไปได้จะต้องมีอุณหภูมิภายในตัวยานสูงกว่า 5 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ -15 องศาเซลเซียส และยานจะต้องผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ให้ได้มากกว่า 140 วัตต์ ไม่ว่ายานสำรวจจะสามารถตื่นขึ้นมาทำภารกิจต่อไปได้หรือไม่ การทำภารกิจที่ผ่านมาของยานถือว่าสำเร็จและล่วงเลยจากกำหนดการเดิมที่กำหนดทำภารกิจบนดาวอังคารเพียงแค่ 3 เดือน บนโลกแล้วซึ่งในทางหลักการถือว่าเป็นภารกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ที่มาของข้อมูล Space 
ที่มาของรูปภาพ 
China National Space Administration (CNSA) 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง