รีเซต

ชง ศบค.มาตรการเข้าไทย ยกเลิกตรวจโควิด RT-PCR ใช้ ATK แทน-ลดกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง

ชง ศบค.มาตรการเข้าไทย ยกเลิกตรวจโควิด RT-PCR ใช้ ATK แทน-ลดกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2565 ( 16:11 )
47
ชง ศบค.มาตรการเข้าไทย ยกเลิกตรวจโควิด RT-PCR ใช้ ATK แทน-ลดกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง

วันนี้ (20 เม.ย.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยถึงแนวทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยเฉพาะการลดวันกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูง  เป็น 5-7 วัน ว่า ต้องรอ ศบค.พิจารณาอนุมัติ พร้อมยืนยันข้อเสนอลดความเข้มงวดในบางเรื่องลง ศบค.จะนำข้อมูลอื่นมาประกอบร่วมด้วย ทั้งทางการแพทย์และความเห็นของคณะกรรมการ หากเห็นพ้องต้องกันก็ไม่ใช่เรื่องยาก

สำหรับมาตรการที่จะเสนอต่อศบค.ในการประชุมวันที่ 22 เมษายนนี้ คือเรื่องของการปรับการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางเข้าประเทศไทย จากที่เคยกำหนดให้ตรวจ RT-PCR ก็จะปรับมาเป็นการตรวจด้วย ATK หรือไม่ต้องตรวจหาเชื้อ 

การเสนอให้ลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเหลือเพียง 5 วัน และ สังเกตตัวเองต่ออีก 5 วัน จากเดิมที่กำหนดให้การกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 7 วัน และ สังเกตตัวเองต่ออีก 3 วัน ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา และ สุดท้ายคือการเสนอปรับพื้นที่สี ซึ่งมาตรการต่างๆ ก็จะเป็นไปตามสีของพื้นที่ 

ทั้งนี้ ยืนยันการเสนอให้ปรับลดมาตรการหรือผ่อนคลายข้อกำหนดลง ศบค.จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกขึ้นโดยไม่ส่งผลกระทบหรือทำให้เกิดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล 

ส่วนภาพรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์ นายอนุทิน มองว่า ประเด็นสำคัญ คือ ต้องควบคุมอย่าให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่านี้ และอย่าให้ระบบดูแลรักษาขาดแคลน เช่นอุปกรณ์การแพทย์ โดยได้ย้ำให้ทุกพื้นที่ต้องมี 3 พอ คือเตียงเพียงพอ ยาเพียงพอ และหมอบัคลากรทางการแพทย์เพียงพอ ซึ่งเชื่อว่าหากมีทั้ง 3 อย่าง จะช่วยให้ไทยผ่านพ้นโควิดไปได้

พร้อมย้ำถึงความสำคัญในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีความจำเป็นอย่างมากเพื่อป้องกันไม่ให้เสี่ยงเกิดอาการรุนแรงหากติดเชื้อ.


ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง