รีเซต

นักวิจัยญี่ปุ่นพบ 'พื้นดินยกตัว' ตามแนวชายฝั่งตอนเหนือ ผลพวงแผ่นดินไหว

นักวิจัยญี่ปุ่นพบ 'พื้นดินยกตัว' ตามแนวชายฝั่งตอนเหนือ ผลพวงแผ่นดินไหว
Xinhua
22 มกราคม 2567 ( 16:16 )
35
นักวิจัยญี่ปุ่นพบ 'พื้นดินยกตัว' ตามแนวชายฝั่งตอนเหนือ ผลพวงแผ่นดินไหว

(แฟ้มภาพซินหัว : ถนนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองฮาคุอิ จังหวัดอิชิกาวะของญี่ปุ่น วันที่ 2 ม.ค. 2024)

โตเกียว, 22 ม.ค. (ซินหัว) -- คณะผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งทางตอนกลางของประเทศเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งมีความรุนแรงสูงถึง 7.6 ตามมาตราแมกนิจูด ส่งผลให้เกิดการยกตัวของพื้นดินมากกว่า 2 เมตรในบางพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตอนเหนือของคาบสมุทรโนโตะ

กลุ่มนักวิจัยพบการยกตัวของพื้นดินอย่างน้อย 1 เมตรในหลายพื้นที่ และการยกตัวของพื้นดินราว 2.2 เมตรตามแนวชายฝั่งเขตวาจิมะซากิ-มาชิ หลังจากตรวจสอบพื้นที่เป็นระยะยาวราว 4 กิโลเมตรในจังหวัดวาจิมะ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยภูมิประเทศที่เป็นหินและน่าจะเคยจมอยู่ใต้น้ำมาก่อนได้โผล่พ้นขึ้นมาอยู่เหนือน้ำแล้วในปัจจุบัน

รายงานระบุว่าพื้นที่ที่เดิมทีมีสระว่ายน้ำน้ำเค็ม ซึ่งเป็นสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ระดับรัฐ และทีมผู้ก่อสร้างใช้วิธีดึงน้ำทะเลเข้าสู่ส่วนปะการังหินที่ถูกขุดออกมา ได้แห้งเหือดสนิทแล้ว

ทัตสึยะ อิชิยามะ รองศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิจัยแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าวว่านี่อาจเป็นครั้งแรกที่พบเจอการเปลี่ยนแปลงจากเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เช่นนี้ ซึ่งการค้นพบเหล่านี้จะช่วยให้เข้าใจประเภทของแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นเมื่อรอยเลื่อนที่ยังมีพลังใต้ทะเลเกิดการเคลื่อนตัว

ก่อนหน้านี้นักวิจัยอีกกลุ่มหนึ่งทำการสำรวจในเมืองวาจิมะและยืนยันว่าเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในวันปีใหม่ส่งผลให้เกิดการยกตัวของพื้นดินตามแนวชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรโนโตะประมาณ 4 เมตร

ทั้งนี้ ทางการท้องถิ่นระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวคาบสมุทรโนโตะ 2024 ในจังหวัดอิชิกาวะตอนกลางของญี่ปุ่นรวมอยู่ที่ 232 ราย เมื่อนับถึงเช้าวันจันทร์ (22 ม.ค.) ขณะเดียวกันมีผู้สูญหายอีก 22 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง