รีเซต

ทิปโก้ เผยตลาดน้ำผลไม้หดตัวรวด 7 ปี หันลุยเครื่องดื่ม ‘กัญชา’ พ่วงฟ้าทะลายโจร

ทิปโก้ เผยตลาดน้ำผลไม้หดตัวรวด 7 ปี หันลุยเครื่องดื่ม ‘กัญชา’ พ่วงฟ้าทะลายโจร
มติชน
5 ธันวาคม 2564 ( 12:49 )
38
ทิปโก้ เผยตลาดน้ำผลไม้หดตัวรวด 7 ปี หันลุยเครื่องดื่ม ‘กัญชา’ พ่วงฟ้าทะลายโจร

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของ ‘ทิปโก้’ ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ น้ำแร่ และผลไม้แปรรูป ซึ่งปรับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้แผน “Tipco NEXT” ผ่าน 3 ยุทธศาสตร์สำคัญ Innovation, Digital และ Trust ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมใหม่และหลากหลายอย่างต่อเนื่อง ผสมผสานกับเปลี่ยนแปลงองค์กรและธุรกิจในทิศทางดิจิทัลอย่างเต็มที่

 

ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวกับ ‘มติชน’ ว่า ในปีหน้าจะมีสินค้าใหม่ออกมาอีกเรื่อยๆ ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องการผลิต พัฒนาสินค้า การกระจายและจัดจำหน่ายไว้แล้ว ซึ่งได้ร่วมกับพันธมิตรเป็นจำนวนมาก จำหน่ายสินค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ผ่านมีเดียต่างๆ เช่น จับมือกับอมาโด้และอาร์เอส หรือนำสินค้าไปอยู่บนแพลตฟอร์ม แกร็บฟู้ด หรือลาซาด้า

 

สินค้าใหม่ที่ออกมา เช่น น้ำผลไม้มีความหวานน้อยในกลุ่ม Less Sweet เป็นน้ำผลไม้ผสมน้ำผักรวม 100% สูตรหวานน้อย มีหลายรส และมีออกรสชาติใหม่ๆ ในระหว่างปีที่ผ่านมา ยังได้ออกสินค้าครบรอบ 45 ปี เป็น “น้ำแร่อควาเร่” ผลิตจากแหล่งเพชรบูรณ์ คนละโรงงานกับน้ำแร่ออร่าที่มีโรงงานผลิตอยู่ที่แม่ริม จ.เชียงใหม่ แต่ว่าได้คุณภาพของน้ำแร่ใกล้เคียงกัน จะมาตอบโจทย์ผู้บริโภคอยากได้น้ำแร่ธรรมชาติในราคาน้ำดื่ม ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้เราพยายามบริหารให้คุ้มทุน ในการผลิตเครื่องดื่มใหม่ๆ อย่างโรงงานประจวบคีรีขันธ์ เป็นโรงงานผลิตผลไม้แปรรูกับเครื่องดื่มบางประเภท จากนี้จะมีสินค้าออกมาอีกเป็นน้ำผลไม้ยุคใหม่

 

“เรายังมีโรงงานผลิตสมุนไพรสกัดภายใต้ตราทิปโก้ ในแผนจะผลิต 11 ตัว ตอนนี้ออกวางตลาดแล้ว 2 ตัว เป็นขมิ้นชันกับฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มาช่วยเสริมภูมิต้านทานและภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ในช่วงที่ผ่านมาขายดี เพราะว่าคนใส่ใจเรื่องสุขภาพ เริ่มเปิดตลาดด้วยการขายผ่านออนไลน์ ช่วงโควิดระบาดหนักขายดีมาก ผลิตแทบไม่ทัน วัตถุดิบขาดแคลน ต้นทุนเพิ่ม 5 เท่า ระยะหลังไม่มีปัญหาแล้ว เพราะมีการปลูกฟ้าทะลายโจรกันมากขึ้น

 

ปัจจุบันได้ขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านเครือข่ายร้านค้าปลีก ในร้านขายยา คลินิกและโรงพยาบาล เพราะดูแล้วโควิดยังอยู่กับเราไปอีกนาน วัคซีนอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องเพิ่มภูมิให้กับตัวเอง มียาสมุทรไพรติดบ้านไว้ก็สำคัญ เรามีแผนจะส่งออกขมิ้นชันกับฟ้าทะลายโจรไปยังยุโรปด้วย เพราะตลาดต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจ สำหรับสมุนไพรต่อไปที่กำลังจะออกมาอีก มีเปล้าน้อยจะช่วยรักษาแผลในกระเพาะ ลำไส้ และมะขามป้อม มีวิตามินซีจากธรรมชาติ 100% รอสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติสูตร

 

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากกัญชงกัญชาที่เราวางแผนลงทุนทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ครบวงจรทั้งอาหารเสริม สมุนไพร ยา เครื่องดื่ม อาหาร ตอนนี้รอ อย.อนุมัติโรงงานสกัดที่อยุธยากับประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นถึงจะจดทะเบียนสินค้าได้ คาดว่าจะออกสู่ตลาดได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2565 ในช่วงแรกจะเน้นที่ปลายน้ำก่อน เริ่มจากเครื่องดื่มก่อน เพราะเป็นจุดแข็งของทิปโก้ ขณะเดียวกันเพื่อความรวดเร็วในการออกสู่ตลาดเราจะใช้วิธีการแบบคู่ขนาน จะรับซื้อวัตถุดิบมาเป็นส่วนผสมในการผลิตภัณฑ์แทนไปก่อน” นายยงสิทธิ์กล่าว

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล เติมเกมรุก ‘ทิปโก้ฟูดส์’ ลุยยาสมุนไพร เครื่องดื่มกัญชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง