รีเซต

อิหร่านยันโควิดระบาดในปท.ยังอยู่ระลอกแรก แม้ตายพุ่งวันเดียวมากสุด

อิหร่านยันโควิดระบาดในปท.ยังอยู่ระลอกแรก แม้ตายพุ่งวันเดียวมากสุด
มติชน
30 มิถุนายน 2563 ( 16:07 )
39
อิหร่านยันโควิดระบาดในปท.ยังอยู่ระลอกแรก แม้ตายพุ่งวันเดียวมากสุด

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านแถลงยืนยันว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอิหร่านยังคงอยู่ในระลอกแรก ซึ่งการระบาดสูงที่พบเมื่อเร็วๆ นี้อยู่ในพื้นที่จังหวัดหรือเมืองตามแนวชายแดนที่ยังไม่ได้มีการแพร่ระบาดถึงจุดสูงสุดในช่วงแรกๆ ของการพบการแพร่ระบาดในประเทศ ดังนั้น อิหร่านจึงยังคงอยู่ในระลอกแรกของการแพร่ระบาด

 

นางซีมา ซาดัท ลารี โฆษกหญิงของกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านกล่าวอีกว่า อิหร่านจะเผชิญการระบาดระลอกสองก็ต่อเมื่อมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่จังหวัดที่เผชิญการแพร่ระบาดถึงจุดสูงสุดมาก่อนแล้วหลังจากที่มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกๆ ถูกประกาศขึ้น

 

คำยืนยันของโฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน อิหร่านมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียวถึง 162 ราย นับจากอิหร่านเริ่มพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ในเมืองโกม ในจังหวัดโกมที่ใช้ชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดหนักที่สุด รวมถึงจังหวัดกีลอน

 

ล่าสุดอิหร่านมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 10,670 ราย และผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 225,200 ราย แม้จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงขึ้น แต่ทางการอิหร่านยังไม่นำมาตรการล็อกดาวน์มาใช้อย่างเข้มงวดเพื่อสกัดการแพร่ระบาด แต่ให้ประชาชนสวมหน้ากากและชุดป้องกันเป็นทางเลือกในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

 

ทั้งนี้อิหร่านได้ปิดโรงเรียน ยกเลิกการจัดงานที่เป็นการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และห้ามการเดินทางข้ามจังหวัดในพื้นที่ 31 จังหวัดของประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่างๆ ในเดือนเมษายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง