รีเซต

รื้อคฤหาสน์หรู สร้างรุกป่ากาญจน์ ศาลสั่งคุก 1 ปี เสี่ยสู้ต่อ ยื่นอุทธรณ์

รื้อคฤหาสน์หรู สร้างรุกป่ากาญจน์ ศาลสั่งคุก 1 ปี เสี่ยสู้ต่อ ยื่นอุทธรณ์
ข่าวสด
17 เมษายน 2563 ( 11:44 )
149
รื้อคฤหาสน์หรู สร้างรุกป่ากาญจน์ ศาลสั่งคุก 1 ปี เสี่ยสู้ต่อ ยื่นอุทธรณ์

 

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ตรวจคืบหน้าเสี่ยหนุ่มยอมรื้อคฤหาสน์หรู ก่อสร้างรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ กาญจนบุรี เผยศาลลงโทษคุก 1 ปี เจ้าตัวอุทธรณ์

วันที่ 17 เม.ย. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายปรยุษณ์ ไวว่องหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เอราวัณ นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติพุเตย ชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จำนวน 10 นาย ได้มาตรวจติดตามการรื้อถอน คฤหาสน์หรู ราคา 5 ล้านบาท ของนายโชคชัย ศุภวานิช อดีต ผจก.บ.นมชื่อดัง

ที่ปลูกสร้างบุกรุกบนยอดเขาอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เนื้อที่ 1ไร่ 3 งาน 85 ตาราวา โดยนายโชคชัย ยินยอมรื้อถอนคฤหาสน์หรูของตนเอง ไปให้พ้นจากอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ให้กลับคืนสภาพตามธรรมชาติดังเดิม ซึ่งนายโชคชัย ได้ว่าจ้างให้คนงาน มารื้อถอนคฤหาสน์หรู ดังกล่าวมาได้ประมาณ 6-7 วันแล้ว

รื้อคฤหาสน์หรู สร้างรุกป่ากาญจน์ ศาลสั่งคุก 1 ปี เสี่ยสู้ต่อ ยื่นอุทธรณ์

นายนิพนธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากคดีนี้นายปรยุษณ์ ไวว่อง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ใช้มาตรการทางปกครอง กฏหมายอุทยานแห่งชาติ ฉบับใหม่ มาปิดประกาศคำสั่งรื้อถอนคฤหาสน์หรูของนายโชคชัย ในวันที่ 28กุมภาพันธ์ 2563 และจะครบกำหนดรื้อถอนในวันที่ 13 เมษายน 2563

ซึ่งตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562ฉบับใหม่ มาตรา 35 (2) หากครบกำหนดเวลาตามประกาศคำสั่งรื้อถอนแล้ว ฝ่าฝืนไม่ยอมรื้อถอน มีโทษตามมาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 1 ปีถึง 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท และโทษปรับรายวันอีกวันละ 1 หมื่นบาท

รื้อคฤหาสน์หรู สร้างรุกป่ากาญจน์ ศาลสั่งคุก 1 ปี เสี่ยสู้ต่อ ยื่นอุทธรณ์

นายโชคชัย มีความเกรงกลัวต่อกฎหมายอุทยานแห่งชาติฉบับใหม่ จึงได้รื้อถอนคฤหาสน์หรูของตนเองก่อนถึงวันครบกำหนดรื้อถอนในวันที่ 13 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นผลดีต่อนายโชคชัย เองที่ไม่ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน ประกาศคำสั่งซึ่งมีโทษจำคุก และปรับอีก และทางราชการก็ไม่ต้องเสียงบประมาณในการรื้อถอน

ส่วนในคดีอาญา ศาลชั้นต้นจังหวัดกาญจบุรี ได้มีคำพิพากษาตัดสินไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 จำคุกนายโชคชัยฯเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ และนายโชคชัยฯได้ประกันตัวออกมายื่นอุทธรณ์ ต่อศาลอุทธรณ์ เพื่อสู้คดีต่อไป

สำหรับการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ที่เป็นคฤหาสน์ นายโชคชัยได้ ให้คนงานเข้ามารื้อถอน แล้วก่อนหน้านี้ ปัจจุบัน การดำเนินการรื้อถอนคืบหน้าไปแล้วประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าอีกประมาณ 2 อาทิตย์ การรื้อถอนก็คงจะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาสู่สภาพป่าธรรมชาติดังเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคฤหาสน์หรูหลังนี้ คณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้เข้าตรวจสอบ และตรวจยึดพร้อมติดประกาศ ตรวจยึดดำเนินคดี และห้ามบุคคลใดเข้าทำประโยชน์โดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.2557 เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า อยู่นอกแปลงสำรวจถือครองตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 มิ.ย.2541

ที่ผ่านมาได้มีการต่อสู้คดีมาจนล่วงเลยมาถึงปี พ.ศ.2563 เป็นระยะเวลายาวนานถึง 6 ปี เจ้าของคฤหาสน์หลังดังกล่าวจึงยินยอมดำเนินการรื้อถอนด้วยตนเอง ซึ่งการรื้อถอนคฤหาสน์หรูหลังนี้ นับว่าเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่ต้องจำยอม พรบ.อุทยานแห่งชาติ ฉบับใหม่ เนื่องจากมีโทษที่รุนแรงมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง