รีเซต

กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เป็นครั้งแรก

กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2567 ( 11:17 )
13
กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เป็นครั้งแรก

วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา กาตาร์เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 ของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์สเป็นครั้งแรก โดยเป็นเที่ยวบินเส้นทางจากโดฮาเมืองหลวงของกาตาร์ไปยังลอนดอนประเทศอังกฤษ การเปิดให้บริการครั้งนี้ทำให้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 กลายเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดและมีพิสัยการบินไกลที่สุดที่เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink

สายการบินกาตาร์แอร์เวย์สได้เปิดเผยผ่านหน้าเว็บไซต์ว่า การเปิดบริการในครั้งนี้เพื่อตอบย้ำการเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ด้วยการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครื่องบินอย่างราบรื่นจากระดับความสูง 35,000 ฟุต หรือประมาณ 10 กิโลเมตร

นอกจากนี้สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink บนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-300 อีก 12 ลำ ในอนาคตภายในสิ้นปี 2024 สายการบินกาตาร์แอร์เวย์สยังคงมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับฝูงบินโบอิ้ง 777 ทั้งหมดภายในปี 2025 และจะเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินโดยแอร์บัส A350 ในช่วงฤดูร้อนปี 2025

สำหรับอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท SpaceX ถือเป็นกลุ่มดาวเทียมกลุ่มแรกและกลุ่มใหญ่ที่สุดของโลกในวงโคจรต่ำของโลก หรือวงโคจรของวัตถุที่อยู่ใกล้กับพื้นผิวโลกมากที่สุด มีความสูงจากพื้นผิวโลกตั้งแต่ประมาณ 160-2,000 กิโลเมตร เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกับผู้โดยสารบนเครื่องบิน โดยสามารถติดต่อกับครอบครัว สตรีมรายการบันเทิงที่ชื่นชอบ รับชมกีฬาสด เล่นเกมออนไลน์ หรือทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ระดับความสูง 35,000 ฟุต สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส ยืนยันว่าบริการทั้งหมดนี้ฟรีและเข้าถึงได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink กำลังเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตขยายไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่บนเครื่องบินโดยสารเท่านั้น แต่รวมไปถึงบนเรือในมหาสมุทรและสถานที่ห่างไกลอื่น ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ “เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะพบว่าทุกอย่างดีขึ้นเรื่อย ๆ นี่เป็นขั้นต่ำสุด และจะดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่นี่” อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท SpaceX กล่าวอธิบายเพิ่มเติม


ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Qatar Airways

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง