รีเซต

กพท.คลายล็อกน่านฟ้า เปิดเงื่อนไข 11 กลุ่มเดินทางเข้าไทยได้ 1 ก.ค.นี้

กพท.คลายล็อกน่านฟ้า เปิดเงื่อนไข 11 กลุ่มเดินทางเข้าไทยได้ 1 ก.ค.นี้
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2563 ( 08:25 )
350
1
กพท.คลายล็อกน่านฟ้า เปิดเงื่อนไข 11 กลุ่มเดินทางเข้าไทยได้ 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (30 มิ.ย.63) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ได้ออกประกาศ เรื่อง เงื่อนไขการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2563 โดยนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. เพื่อให้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.01น. ของวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป โดยระบุว่า

ตามที่กพท.ได้มีการห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563 ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในต่างประเทศยังคงมีความรุนแรง จึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรการจำกัดการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ให้สอดคล้องกับความสามารถในการ จัดการคัดกรองของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามมาตรการป้องกันโรค และเพื่อการควบคุมและป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กพท. จึงออกประกาศกำหนดเงื่อนไขอนุญาตให้ อากาศยานบินผ่าน บินเข้าหรือออกนอกราชอาณาจักร หรือขึ้นลงในท่าอากาศยานที่อยู่ในราชอาณาจักรที่ให้บริการการบินระหว่างประเทศได้ เมื่อได้รับการอนุญาตการบิน

ประกอบด้วย เครื่องบินราชการหรือที่ใช้ในราชการทหาร เครื่องบินที่ขอลงฉุกเฉิน เครื่องบินที่ขอลงทางเทคนิคโดยไม่มีผู้โดยสารออกจากเครื่อง เครื่องบินที่ทำการบินเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ทำการบินทางการแพทย์ หรือการขนส่งสิ่งของเพื่อสงเคราะห์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด –19 เครื่องบินที่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินรับส่งบุคคลกลับประเทศไทยหรือกลับภูมิลำเนา (Repatriation) และเครื่องบินขนส่งสินค้า 


สำหรับเครื่องบินโดยสาร จะได้รับอนุญาตการบิน เฉพาะผู้โดยสารหรือผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นบุคคลประเภทใด ประเภทหนึ่ง ภายใต้เงื่อนไข 11 ข้อ อาทิ ผู้มีสัญชาติไทย ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของผู้มีสัญชาติไทย ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรหรือได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร


ผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้วให้กลับออกนอกราชอาณาจักรไปโดยเร็ว ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาของสถานศึกษาในประเทศไทย ที่ทางการไทยรับรอง ตลอดจนบิดามารดาหรือผู้ปกครองของบุคคลดังกล่าว ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีความจำเป็นต้องเข้ามารับการตรวจรักษาพยาบาลในประเทศไทย และผู้ติดตามของบุคคลดังกล่าว แต่ต้องไม่เป็นกรณีเข้ามาเพื่อการรักษาพยาบาลโรคโควิด-19  


ทั้งนี้ เครื่องบิน และผู้โดยสารหรือผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องปฏิบัติ ตามเงื่อนไข เงื่อนเวลาและหลักเกณฑ์ของผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง กฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ และกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีผลบังคับใช้อยู่เพื่อการป้องกันโรคและจัดระเบียบจำนวนบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรให้สอดคล้องกับความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการคัดกรองและการจัดสถานที่ไว้กักกัน

คลิกอ่านประกาศฉบับเต็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เสนอเพิ่ม 6 กลุ่มเดินทางเข้าไทย กลุ่มกักตัว 14 วันออกค่าใช้จ่ายเอง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง