รีเซต

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ปลื้มพบฟอสซิลไดโนเสาร์ เชื่อกระตุ้นและเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ปลื้มพบฟอสซิลไดโนเสาร์ เชื่อกระตุ้นและเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา
มติชน
10 เมษายน 2565 ( 11:58 )
85
ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ปลื้มพบฟอสซิลไดโนเสาร์ เชื่อกระตุ้นและเติมเต็มองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา

วันที่ 10 เมษายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการพบฟอสซิลโดยคาดว่าเป็นชิ้นส่วนหน้าแข้งไดโนเสาร์ที่บ้านห้วยหญ้าเครือ ต.น้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณีพิสูจน์ชี้ชัดว่าเป็นไดโนเสาร์ชนิดไหนและอยู่ในยุคสมัยใดว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะตอนนี้ทางอุทธรณีเพชรบูรณ์พยายามรวบรวมปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยาที่มีอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนทั้งประเทศรวมทั้งชาวโลกได้รับรู้ถึงความมหัศจรรย์ของแผ่นดินเพชรบูรณ์ในด้านธรณีวิทยา

 

“เวลานี้ผมก็ยังไม่ชัดแจ้งว่าฟอสซิลที่พบใหม่นั้นเป็นไดโนเสาร์ชนิดใด แต่ที่แน่ๆได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเป็นกระดูกชิ้นส่วนไดโนเสาร์แน่นอนอยู่แล้ว แต่หากมีการชี้ชัดเป็นไดโนเสาร์ชนิดใด ก็คงจะสร้างความตื่นตัวและความน่าสนใจให้แก่ประชาชนชาวเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยวมากขึ้น ขณะเดียวกันเชื่อว่านักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ด้านธรณีวิทยา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็คงให้ความสนใจที่จะเข้ามาค้นคว้าศึกษาวิจัยมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้จ.เพชรบูรณ์ได้รับโอกาสเติมเต็มในด้านองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วย”นายกฤษณ์กล่าว

 

 

นายกฤษณ์กล่าวว่า ทั้งนี้ในการค้นพบฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดในสิ่งเดิมที่เรามีอยู่แล้ว รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป ต้องการศึกษาเรียนรู้โลกยุคดึกดำบรรพ์มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้รับรายงานด้วยว่าฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ประชนชนในชุมชนที่ค้นพบดังกล่าว เกิดความตื่นตัวและให้ความสนใจที่จะจัดการรองรับทั้งด้านแหล่งเรียนรู้และด้านการท่องเที่ยว ซึ่งที่จะมีผลตามมาในภายภาคหน้าอีกด้วย

 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังได้ทราบจาก ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ผอ.อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ด้วยว่า เริ่มมีนักวิชาการหลายท่านให้ความสนใจติดต่อเพื่อขอเข้ามาค้นคว้าศึกษาวิจัยฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ที่พบใหม่บ้างแล้ว ขณะเดียวกันทางอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ ก็ยังจัดเตรียมจัดแสดงฟอสซิลชิ้นส่วนไดโนเสาร์ชิ้นนี้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ ซึ่งจ.เพชรบูรณ์เคยมีการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์โปรซอโรพอดซึ่งมีอายุราว 200 ล้านปี และการพบรอยเท้าอาร์โคซอร์บรรพบุรุษไดโนเสาร์อายุราว 230 ล้านปีมาก่อน รวมถึงแหล่งธรณีวิทยาในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีความหลากหลายอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง