รีเซต

Bangkok Pride Festival 2024 ฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพฯ

Bangkok Pride Festival 2024 ฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพฯ
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2567 ( 08:55 )
9
Bangkok Pride Festival 2024 ฉลองยิ่งใหญ่ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพฯ

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า การสนับสนุนงาน Bangkok Pride เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรุงเทพมหานครในการสร้างสรรค์เมืองที่เป็นมิตรและเคารพในความหลากหลายทางเพศ ที่ผ่านมา กทม. มีประกาศให้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัด สามารถแต่งตัวตามเพศสภาพได้เพื่อแสดงออกถึงความเท่าเทียม อีกทั้งส่งเสริมนโยบาย Pride Clinic เพื่อดูแลสุขภาพเพิ่มเติมให้กับกลุ่ม LGBTQIAN+ 


ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวน 24 แห่ง รวมถึงมีนโยบายทางสังคม โดยให้บริการจดแจ้งคู่ชีวิตทางทะเบียนสำหรับคู่สมรส LGBTQIAN+ ทั้ง 50 เขต จำนวน 164 คู่ ซึ่งหากมีกฎหมายรองรับแล้ว กรุงเทพมหานครก็พร้อมในการดำเนินการตามทันที ทั้งนี้เพื่อยกระดับและส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม โดยกทม.พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือในทุกมิติ เพื่อร่วมเดินหน้าไปด้วยกัน สร้างสรรค์ให้กรุงเทพฯ เป็นมือที่น่าอยู่สำหรับทุกคนอย่างแท้จริง


กทม.มุ่งมั่นที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่ทุกคนสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย เป็นเมืองแห่ง LGBTQIAN+ Friendly ที่ทุกคนได้เป็นตัวเอง ได้รับการยอมรับและสามารถมีส่วนร่วมในสังคมได้อย่างเต็มที่ เป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างสรรค์เมืองที่เป็นมิตรและเปิดกว้างสำหรับทุกคน และกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพ World Pride 2023 เพื่อเชื่อมร้อยชุมชนเพศหลากหลายทั่วโลกมาไว้ที่กรุงเทพฯ เพิ่มความเป็นอยู่ที่ดี และเพิ่มศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสามารถเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และสังคมโลก กับ Bangkok Pride Festival 2024


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จับมือ นฤมิตไพรด์ พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน ร่วมเนรมิตถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียม จัดงานแถลงข่าวเตรียมความพร้อมงานใหญ่ใจกลางกรุง “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด Celebration of Love ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 นี้ พร้อมเคานต์ดาวน์นับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 


สำหรับวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ธงสีรุ้งพร้อมโบกสะบัดใจกลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศจากทุกภาคส่วน และเป็นคำเชิญชวนที่ส่งตรงไปยัง LGBTQIAN+ จากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยือนประเทศไทยในฐานะหมุดหมายของ “ชาวสีรุ้ง” 


ปีนี้ธงสีรุ้งขนาดใหญ่ความยาว 200 เมตร จะปูเต็มพื้นที่ถนนพระราม 1 ทอดยาวจาก สนามกีฬาแห่งชาติ จนถึงสี่แยกราชประสงค์ เรียกว่าเป็นธงไพรด์ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย พร้อมตั้งเป้าความสำเร็จในปีนี้เป็นแรงขับเคลื่อนให้เยาวชน LGBTQIAN+ และเครือข่ายผู้จัดงานไพรด์ทั่วประเทศไทย (Nationwide Pride) ไปนำเสนอความพร้อมและคุณสมบัติในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน InterPride World Conference 2025 และ Bangkok WorldPride ปี 2030 สำเร็จ


ปีนี้ “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) มาในธีม Celebration Of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม จัดใหญ่ในรูปแบบเฟลติวัล พบกันตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 จัดแน่นจัดเต็ม 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 


1. ขบวนบางกอกไพรด์ 2024 (Bangkok Pride Parade 2024) ภายใต้แนวคิด “Celebration Of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม” ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเอง เพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม


2. เวทีเสวนา (Bangkok Pride Forum) เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อร่วมกันผลักดันให้ประเทศไทยเป็นสังคมที่เท่าเทียมและปลอดภัยสำหรับทุกคน 


3. แดร็ก แบงค๊อก เฟสติวัล (DRAG BANGKOK Festival 2024) จัดยิ่งใหญ่ควบคู่ไปกับกิจกรรม “บางกอก ไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) งานนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเอเชีย พบกับการแสดงมากมายจากศิลปินแดร็กไทย และต่างประเทศ 


รวมถึงขบวนแดร็กพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ตระการตาที่สุดของประเทศไทย ที่มาในธีม “I’ve got the power” ที่เหล่าศิลปินแดร็กและพันธมิตรร่วมแสดงพลังไปกับขบวน Bangkok Pride Festival 2024 ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 นี้  


นอกจากนี้ ในปีนี้พบกับธงไพรด์ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทยถึง 200 เมตร และยังมีขบวนแห่งความภาคภูมิใจ ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรัก ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมขบวนมากกว่า 200,000 คน นอกจากนี้เรายังอยากใช้โอกาสนี้ในการยกระดับการจัดงานไพรด์สู่มาตรฐานการจัด World Pride และเตรียมความพร้อมกรุงเทพมหานครสู่การเป็นเจ้าภาพ Bangkok WorldPride 2030 อีกด้วย บุคคลทั่วไปสามารถเข้าร่วมชมงานและร่วมขบวนพาเหรดฟรีไม่ต้องลงทะเบียน 


หากเป็นกลุ่มมากกว่า 10 คนขึ้นไปที่ต้องการทำกิจกรรมหรือนำเสนอประเด็นพิเศษ ในขบวนสมัครเข้าร่วมได้ที่ www.bangkokpride.org มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเฉลิมฉลองชัยชนะของความรักที่เท่าเทียม และร่วมเป็นอาสาสมัครเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินขบวนแห่งความภาคภูมิใจไปด้วยกัน สมัครได้ที่ https://form.jotform.com/241252754530451




ภาพจาก AFP



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง