รีเซต

นิพิฏฐ์ บอก ขรก.แต่งงานแล้ว วิวาห์อีก-จดทะเบียนซ้อน ไล่ออกอย่างเดียว

นิพิฏฐ์ บอก ขรก.แต่งงานแล้ว วิวาห์อีก-จดทะเบียนซ้อน ไล่ออกอย่างเดียว
มติชน
19 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:36 )
58
นิพิฏฐ์ บอก ขรก.แต่งงานแล้ว วิวาห์อีก-จดทะเบียนซ้อน ไล่ออกอย่างเดียว

จากกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ไลฟ์สดเฟซบุ๊กสาวรายหนึ่ง ถือทะเบียนสมรสบุกไปที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท พร้อมระบุว่าฝ่ายเจ้าบ่าวยังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากับตน แต่กลับถูกไล่ออกจากงานจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์นั้น

 

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้าราชการแต่งงานแล้ว ไปแต่งงานอยู่กินกับหญิงอื่นถือว่าประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง หากไปจดทะเบียนซ้อนอีกก็ถือว่าแจ้งข้อความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ไล่ออกอย่างเดียว ไม่มีอะไรซับซ้อน

 

อย่างไรก็ดี หากยึดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยวิธีการเสริมสร้างและพัฒนาให้ข้าราชการตำรวจมีวินัยและป้องกันมิให้ข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัย พ.ศ.2549 ได้กำหนดมาตรฐานการลงโทษวินัยอย่างไม่ร้ายแรง และได้กำหนดโทษเกี่ยวกับความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ดังนี้

 

1.ข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องกับหญิงอื่น หรือชายอื่น โดยที่ตนเองมีภรรยา หรือ สามีอยู่แล้ว และเกิดเรื่องเสื่อมเสีย โดนกักขัง 30 วัน

2.ได้หญิงหรือชาย เป็นภรรยา หรือ สามี แล้วไม่เลี้ยงดู เกิดเรื่องเสื่อมเสีย หรือเสียหายโดนกักขัง 30 วัน

3.จดทะเบียนสมรสซ้อน โดนกักขัง 30 วัน

4.ไม่เลี้ยงดูคู่สมรสและบุตร และไม่ยกย่องฐานานุรูป โดนกักขัง 30 วัน

5.ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในใบสำคัญการหย่าเกี่ยวกับการอุปการะบุตร ความผิดครั้งแรก ภาคทัณฑ์ ความผิดครั้งที่สอง ไม่ว่าจะเป็นการหย่ารายเดียวกันหรือไม่ก็ตาม กักยาม 3 วัน และความผิดครั้งที่สามและครั้งต่อไป กักยาม 3 วัน และพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวน ม.101 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547

 

อ่านข่าว : เปิดพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ-ระเบียบก.ตร. กรณีตำรวจนอกใจ มีเมียน้อย โทษอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง