รีเซต

ชาวบ้านลำทะเมนชัย ปรับป่ารกร้าง ปลูกผักสวนครัว โกยเงินแสนช่วงหน้าแล้ง

ชาวบ้านลำทะเมนชัย ปรับป่ารกร้าง ปลูกผักสวนครัว โกยเงินแสนช่วงหน้าแล้ง
ข่าวสด
19 เมษายน 2565 ( 10:57 )
176
ชาวบ้านลำทะเมนชัย ปรับป่ารกร้าง ปลูกผักสวนครัว โกยเงินแสนช่วงหน้าแล้ง

นครราชสีมา ชาวบ้านลำทะเมนชัย เปลี่ยนพื้นที่ป่ารกล้าง ปลูกพืชผักสวนครัว โกยเงินแสนช่วงหน้าแล้ง รายได้เสริมดี ลงทุนน้อยให้ผลผลิตไว บรรเทาค่าใช้จ่ายในครอบครัว

 

19 เมษายน 2565 - นายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอลำทะเมนชัย ลงพื้นที่ เยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูกพืชฤดูแล้ง หมู่บ้านลำทะเมนชัย หมู่ที่ 6 ต.พะไล อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา

 

นาย สุภนัย คำด้วง อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านลำทะเมนชัย บอกว่า ชาวบ้าน 129 ราย ปรับเปลี่ยนพื้นที่ป่ารกร้าง ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ 22 ไร่ จัดแบ่งคนละแปลงปลูกพืชฤดูแล้ง เพื่อสร้างรายได้ โดยปลูก ถั่วฝักยาว แตงกวา บวบเหลี่ยม พืชผักชนิดอื่นๆ อีกมากมาย ถือเป็นต้นแบบ ให้ชาวบ้านราย อื่นๆ จัดสรรแบ่งพื้นที่บางส่วน เป็นพื้นที่ปลูกพืชหน้าแล้ง หลังว่างจากการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

 

 

ทั้งนี้ ชาวบ้านทั้งหมด ทำการปรับเปลี่ยนพื้นที่ป่ารกล้าง ปลูกพืชหน้าแล้ง มากว่า 10 ปี เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวแทนการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืช ตระกูลถั่ว ตระกูลแตง พืชไม้เลื้อย และพืชอายุสั้น สามารถให้ผลผลิตได้ไวทันต่อการออกจำหน่ายสู่ตลาด

 

 

โดยเฉพาะพืชผักสวนครัว สามารถสร้างรายได้เสริมในช่วงฤดูแล้งได้ดี ทั้งยังลงทุนน้อยให้ผลผลิตไว มีรายได้หมุนเวียนชัดเจน สามารถบรรเทาค่าใช้จ่ายในครอบครัว จากการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการปลูกกินเหลือขายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง