รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียชี้ 'ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก' ต้องใช้เวลา 6 ปี

ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียชี้ 'ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก' ต้องใช้เวลา 6 ปี
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:56 )
63
ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียชี้ 'ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก' ต้องใช้เวลา 6 ปี

แคนเบอร์รา, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของออสเตรเลียประกาศเตือนว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชนทั่วโลกอาจต้องใช้เวลานานถึง 6 ปี

 

สันจายา เซนานายาเค แพทย์โรคติดเชื้อและรองศาสตราจารย์วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) กล่าวกับสโมสรสื่อมวลชนแห่งชาติ (NPC) ว่าใน 70 ประเทศยากจนที่สุดในโลกจะมีประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2021 เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

 

เซนานายาเคเตือนว่าประเทศที่เริ่มฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จนกว่าจะมีการส่งเสริมการฉีดวัคซีนในประเทศอื่นๆ โดย "หากประเมินจากอัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน เราจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วโลกได้ไม่ถึงร้อยละ 75 ในเวลาราว 6 ปี ไม่ใช่แค่ 1 หรือ 2 ปี"

 

"หากเราฉีดวัคซีนต่อไปโดยที่ส่วนอื่นๆ ของโลกยังพบการติดเชื้ออยู่ เราจะต้องพบเจอกับโรคโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ที่น่ากลัวเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน ดังนั้นหากคุณเป็นผู้ที่เชื่อในลัทธิวัคซีนชาตินิยม คุณจะต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่วัคซีน และรับประกันว่าวัคซีนจะถูกจัดส่งไปยังประเทศกำลังพัฒนาในปริมาณที่เพียงพอและในเวลาที่เหมาะสมด้วย"

 

เซนานายาเคคาดการณ์ว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกครั้งต่อไปคงอุบัติขึ้นในอีกไม่ถึง 100 ปี หากอิงจากโรคติดเชื้อใหม่ๆ มากกว่า 40 โรค ที่เกิดขึ้นในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

 

"ประชากรทั่วโลกกำลังเพิ่มมากขึ้น เรากำลังรุกรานแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติและมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ป่ามากขึ้นเรื่อยๆ และความเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกไม่เคยยิ่งใหญ่เท่าในตอนนี้" เซนานายาเคกล่าว "ดังนั้นการระบาดใหญ่ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในอีกไม่ถึง 100 ปี มันอยู่ใกล้แค่เอื้อม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง