รีเซต

หมอกควันยังคงปกคลุมลำปาง-ตรวจเข้มจุดไฟเผาป่า

หมอกควันยังคงปกคลุมลำปาง-ตรวจเข้มจุดไฟเผาป่า
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:47 )
98
หมอกควันยังคงปกคลุมลำปาง-ตรวจเข้มจุดไฟเผาป่า

วันที่ 5 กุมภาพันธ์  2564 เวลาประมาณ 10.00 น.เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนประกอบด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ทหารจากค่ายฝึกการรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา  เจ้าหน้าที่อุทยานม่อนพระยาแช่ เจ้าหน้าทีป่าไม้ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ และจิตอาสาพระราชทานในพื้นที่แต่ละชุมชน ยังคงร่วมกันเดินเท้าลาดตระเวณในพื้นที่ป่าดอยพระบาทอย่างต่องเนื่องเพื่อป้องกันพรานป่าเข้ามาจุดไฟเพื่อไล่ล่าสัตว์ป่า ซึ่งจากการเดินลาดตระเวณของเจ้าหน้าที่ส่งผลให้ช่วงที่ผ่านมา ไฟที่ลุกไหม้ พื้นที่ป่าดอยพระบาทลดน้อยลงอย่างต่องเนื่อง 


ขณะเดียวกันทาง จ.ลำปาง ได้ระดมรถน้ำ จากหลายหน่วยงาน พร้อมนำ อุปกรณ์ดับเพลิงระบบควบคุมระยะไกล LUF 60 จำนวน 2 คัน เข้าฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ เพื่อหวังลดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่ฟุ้นกระจายในอากาศขณะนี้ และจากการที่เจ้าหน้าที่นำน้ำมาฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศมีการแพร่ภาพออกไปทางโชเชียลต่างๆ ต่างมีประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างกว้างขวางโดยส่วนมากไม่เห็นด้วย เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เสียงบประมาณและน้ำโดยไม่สมควร น่าจะเก็บน้ำดังกล่าวไว้ดับไฟหรือไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง เพราะน้ำในเขื่อนเก็บน้ำในพื้นที่ จ.ลำปางลดน้อยลงมากแล้ว

         

ซึ่งแม้นที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จะเร่งบูรณาการณ์เชิงรุกเพื่อดับไฟและแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างต่อเนื่องแต่เช้าวันนี้พบว่าจากการนำโดรนขึ้นบินสำรวจคุณภาพอากาศในเขตตัวเมืองลำปาง บริเวณ ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง พบท้องฟ้ายังคงถูกปกคลุมด้วยกลุ่มหมอกควันไฟขาวโพลน เป็นวงกว้าง หมอกควันไฟกระจายฟุ้งไปทั่ว 


โดยรายงานคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 4 สถานี โดยที่สถานีอุตุนิยมวิทยา ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 149 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานี รพ.สต. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 137  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานี รพ.สต.ท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 164 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (AQI สูงสุดในภาคเหนือ) และสถานีการประปา ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 119  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งทั้ง 4  สถานนีพบคุณภาพอากาศมีเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งรายงานจากดาวเทียม VIIR ตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ จ.ลำปางจำนวน 69 จุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าอนุรักษ์ กระจายทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนพร้อมประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ต่างเร่งเข้าดำเนินการดับไฟแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง