รีเซต

หมายจับ"แก๊งม้ง"ขนยาบ้า 6.7 ล้านเม็ด-พบส่งตลาดไฮโซ-ตปท.

หมายจับ"แก๊งม้ง"ขนยาบ้า 6.7 ล้านเม็ด-พบส่งตลาดไฮโซ-ตปท.
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2563 ( 15:09 )
196
หมายจับ"แก๊งม้ง"ขนยาบ้า 6.7 ล้านเม็ด-พบส่งตลาดไฮโซ-ตปท.

วันที่ 24 กันยายน 2563 ที่ ภ.จว.เชียงราย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(ปป.) พ.อ.จักรกริศน์ เจริญโชติกาญจน์ ผู้แทนผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดของกลางยาเสพติดเป็นยาบ้าจำนวน 33 กระสอบจำวน 6.7 ล้านเม็ด ยาเคตามีน จำนว 3 กระสอบ น้ำหนัก 100 กิโลกรัม รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน ผฉ 4090 เชียงราย โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง โดยการตรวจยึดของกลางมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ บก.สส.ภ.5 และ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย ได้ขยายผลจากคดีการจับกุมผู้ต้องหาชื่อว่านายใหม่ อายุ 43 ปี ชาว อ.แม่จริม จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้า 6 ล้านเม็ด ที่บรรทุกในรถบรรทุก 6 ล้อผ่านด่านตรวจห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ตรวจหลักฐานพบมีรถยนต์หลายคันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย


ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์กระบะจำนวน 4 คันขับไปตามถนนเลียบแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว จาก อ.เขียงแสน จ.เชียงราย ไปยัง อ.เชียงของ จึงได้ออกติดตามและไล่ทันรถยนต์กระบะที่ขนยาเสพติดได้บริเวณบ้านร่องห้า ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จึงได้สกัดเอาไว้แต่คนขับและคนโดยสารไปด้วยรวม 2 คน รวมทั้งรถยนต์คันอื่นๆ ได้อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ตรวจหลักฐานในรถและอื่นๆ แล้วพบคนว่าคือนายไซ แซ่วื้อ อายุ 27 ปี และนายหวังอินทร์ แซ่ว่าง อายุ 26 ปี จึงได้ขยายผลและออกหมายจับทั้งคู่ในข้อหา "ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายดดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีนป ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย" ปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตามจับกุม


พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่าคาดว่าของกลางทั้งหมดจะแบ่งส่งออกไปยังต่างประเทศและบางส่วนนำส่งที่ภาคกลาง ส่วนกลุ่มที่ขนนั้นยังคงเป็นกลุ่มเดิมซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนทราบหมดแล้วว่าเป็นผู้ใดและรถทั้ง 4 คันที่ขับไปในกลุ่มเป็นใครอย่างไร ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดเหตุคนร้ายยิงถล่มอดีตกำนัน ต.ปอ อ.เวียงแก่น เมื่อปี 2561 และต่อมามีการจับกุมยาเสพติดได้อีก 2-3 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ประมวลได้ว่ามีกลุ่มที่เป็นเครือข่ายยาเสพติดอยู่ไม่เกิน 2 กลุ่ม แต่ปัญหาคือกลุ่มเหล่านี้เคลื่อนไหวตามพื้นที่ชายแดน 2 ประเทศทำให้ยากต่อการจับกุมแต่เจ้าหน้าที่ก็ทราบข้อมูลและจะได้ขยายผลนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้ต่อไป


พ.อ.จักรกริศน์ กล่าวว่าจากการข่าวทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะลักลอบขนของกลางจำนวนมากผ่านเข้ามาทางชายแดนด้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวงและ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและต่อมาก็มีการตรวจยึดของกลางที่ทะลักเข้ามาทาง อ.เชียงของ ดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการหลบเลี่ยงเส้นทางเพื่อพยายามนำยาเสพติดเข้าสู่ชั้นในของประเทศซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมมือกันเพื่อสกัดกั้นเช่นนี้ต่อไป


ด้านสำนักงาน ป.ป.ส.ระบุว่าของกลางทั้งหมดดังกล่าวเป็นของกลุ่มว้าใต้โดยมีกลุ่มมูเซอเป็นผู้บรรจุหีบห่อและขนตามแนวชายแดน โดยมีการขนเป็นคาราวานผ่านป่าเขาและภูมิประเทศในประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศทางฝั่งขวาและซ้ายของแม่น้ำโขง จากนั้นจึงนำขึ้นฝั่งให้กลุ่มม้งทำการขนใส่รถบรรทุกเข้าสู่ชั้นในของประเทศ ซึ่งตลาดของยาเสพติดชุดนี้ส่วนหนึ่งของส่งไปยังภาคกลางเพราะปัจจุบันยาเคตามีนเป็นที่นิยมในหมู่คนในฐานะดีหรือไฮโซซึ่งพยายามเลี่ยงการตรวจหาสารเสพติดในยาบ้า ไอซ์ ฯลฯ เพราะการตรวจจะให้ผลต่างกัน ทำให้เคตามีนมีราคาแพงกว่ายาไอซ์ถึง 4-5 เท่า และมักนำมาโรยและพับในธนบัตรโดยหากเป็นฉบับละ 20 บาทจะมีราคาสูงถึงกว่า 400 บาท เป้าหมายของกลางยังอาจเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวและส่งออกไปยังต่างประเทศโดยส่วนหนึ่งคือไต้หวันด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง