รีเซต

สรุปงาน Cyber Rodeo อีลอน มัสก์ สวมบทคาวบอยเปิดตัวโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Giga Texas

สรุปงาน Cyber Rodeo อีลอน มัสก์ สวมบทคาวบอยเปิดตัวโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Giga Texas
TNN ช่อง16
9 เมษายน 2565 ( 19:03 )
122
สรุปงาน Cyber Rodeo อีลอน มัสก์ สวมบทคาวบอยเปิดตัวโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Giga Texas

วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา อีลอน มัสก์และบริษัทเทสลา (Tesla) จัดงานไซเบอร์ โรดิโอ (Cyber Rodeo) อย่างยิ่งใหญ่เพื่อเปิดตัวเปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานถูกจัดขึ้นภายในโรงงานแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้างใกล้เสร็จสิ้น บรรยากาศภายในงานมาในตีมคาวบอย อวกาศ อีลอน มัสก์รับบทคาวบอยขึ้นเปิดตัวโรงงานบนเวทีอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางแฟนคลับและพนักงาน Tesla จำนวนกว่า 15,000 คน 


อีลอน มัสก์กล่าวว่า “เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งอนาคตของบริษัทเทสลา (Tesla)” โดยโรงงานกิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้จะถูกใช้ผลิตรถกระบะพลังงานไฟฟ้าไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ในปี 2023 รวมไปถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นท๊อปของบริษัท คือ เทเทสลา โรดสเตอร์ (Roadster) เวอร์ชันใหม่ Model Y และ Model 3 และ Tesla Semi โดยกระบวนการผลิตอีลอน มัสก์บอกว่าจะใช้หุ่นยนต์เข้ามาทำงานให้มากที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์เคยเปิดตัวโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รูปร่างคล้ายมนุษย์มาแล้วในช่วงปี 2021


นับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงโลกของรถยนต์ให้เข้าสู่เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งที่ 4 ในสหรัฐอเมริกาของบริษัทเทสลา (Tesla) ต่อจากโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โรงงานแบตเตอรี่ในเมืองสปาร์กส์ รัฐเนวาดา และโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี  สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) เมื่อเดินสายการผลิตเต็มรูปแบบสามารถผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ 2 ล้านคันต่อปี


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะถูกนำมาใช้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ถูกผลิตที่โรงงานกิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้ โดยอีลอน มัสก์ให้คำมั่นว่าโรงงานจะสามารถผลิตรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ได้ภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันระบบต่าง ๆ อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


รัฐเท็กซัสจะกลายเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของอีลอน มัสก์ในการเปลี่ยนแปลงโลก “เราต้องการสถานที่ขนาดใหญ่และไม่มีที่ไหนเหมือนเท็กซัส” อีลอน มัสก์ประกาศความมั่นใจพร้อมเสียงโห่ร้องยินดีต้อนรับของบรรดาแฟนคลับและพนักงานบริษัทเทสลา (Tesla) ก่อนหน้าที่จะก่อสร้างโรงงานแห่งนี้บริษัทเคยตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากรัฐเท็กซัสจะถูกใช้เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทเทสลายังถูกใช้ก่อสร้างโรงงานประกอบจรวดขนาดใหญ่ของบริษัทสเปซเอก (SpaceX) บริเวณเมืองบราวน์สวิลล์ ตอนใต้ของรัฐเท็กซัส 


“โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก โดยใช้เครื่องจักรเอเลี่ยนต่างดาว” ข้อความบางส่วนที่อีลอน มัสก์ประกาศบนเวที จุดเด่นของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้ คือ การรวมสายการผลิตหน่วยต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ 4680 Cell ระบบพ่นสีรถยนต์ ประกอบตัวถัง มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบไฟฟ้าภายในตัวรถยนต์เอาไว้ภายในอาคารขนาดใหญ่แห่งเดียว 


อีลอน มัสก์เชื่อว่าการรวมโรงงานเอาไว้ภายในอาคารเดียวจะสามารถช่วยให้เกิดกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพคล้ายเครื่องจักรเอเลี่ยนต่างดาว ภายใต้แนวคิดเครื่องจักรสร้างเครื่องจักร (The Machine that builds the machine) โครงสร้างของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) มีความยาว 1,166 เมตร ถ้าจับมาวางในแนวตั้งจะมีความสูงมากกว่าตึกที่สูงที่สุดในโลกเบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa) ที่มีความสูงเพียง 829 เมตร


นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้าไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจากการเปิดตัวในปี 2019 ซึ่งในครั้งนั้นเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเปิดตัวจนกระจกรถแตกต่อหน้าสื่อมวลชล ทำให้เกิดการแซวบนเวทีเล็กน้อยเรื่องกระจกรถแตกระหว่างอีลอน มัสก์และฟรองซ์ ฟอน โฮลซ์เฮาเซนหัวหน้าทีมออกแบบและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทเทสลา (Tesla) จนเรียกเสียงหัวเราะจากแฟนคลับและพนักงานบริษัท 


การเปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) ในครั้งนี้ ทีมงานได้จัดแสดงโดรนบินบนท้องฟ้าเป็นรูปนิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) นักประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าที่ชื่อของเขาถูกนำมาตั้งเป็นชื่อบริษัทเทสลา (Tesla) รวมไปถึงรูปโดชคอยน์ (Dogecoin) เหรียญดิจิทัลที่อีลอน มัสก์ชื่นชอบเป็นพิเศษ และการแสดงพลุดอกไม้ไฟสวยงามคล้ายพิธีเปิดมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลก




ที่มาของข้อมูล theverge.com

ที่มาของรูปภาพ Cyber Rodeo at Giga Texas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง