รีเซต

รัฐบาลยูเครนแจ้งเตือนพลเมืองให้รีบออกจากรัสเซียโดยด่วน

รัฐบาลยูเครนแจ้งเตือนพลเมืองให้รีบออกจากรัสเซียโดยด่วน
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:36 )
59
รัฐบาลยูเครนแจ้งเตือนพลเมืองให้รีบออกจากรัสเซียโดยด่วน

วันนี้ (23ก.พ.65) กระทรวงต่างประเทศยูเครน ออกแถลงการณ์ แนะนำพลเมืองชาวยูเครนให้ระงับการเดินทางไปสหพันธรัฐรัสเซียไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม ส่วนชาวยูเครนที่อยู่ในรัสเซียแล้ว ให้รีบเดินทางออกจากประเทศดังกล่าวทันที    

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศยูเครน ยังระบุด้วยว่า ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะไม่ได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศยูเครน ระบุว่า ยูเครนจะตัดความสัมพันธ์ทางการทูตทั้งหมดกับรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียให้การรับรองสาธารณรัฐโดเนตสก์และสาธารณรัฐลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เป็นรัฐอธิปไตย

เมื่อวานนี้  รัสเซียสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากยูเครน โดยสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียอ้างว่าถูกคุกคาม  

นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายชาติ ที่เคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ทูตไปฝั่งตะวันตกของยูเครน เนื่องจากหวั่นวิตกต่อสถานการณ์ความตึงเครียดทางทหารระหว่างรัสเซียกับยูเครน

อย่างไรก็ตามช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ แนะนำพลเมืองชาวอเมริกันในรัสเซียให้เตรียมอพยพ โดยอ้างว่าชาวอเมริกันมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อการโจมตี    

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ รัสเซียตัดสินใจรับรองสาธารณรัฐโดเนตสก์ และสาธารณรัฐลูฮันสก์เป็นรัฐอิสระ โดยอ้างถึงความจำเป็น เนื่องจากว่ายูเครนล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงมินสก์ ซึ่งเป็นแผนสันติภาพปี 2015 มานานหลายปี    

นอกจากนั้น รัสเซียยังกล่าวหายูเครน เตรียมโจมตีสาธารณรัฐ 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของยูเครน 


ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง