รีเซต

สมาชิกสภามอสโก เสนอรัสเซียทำให้อีก 6 ประเทศ ปลอด "ทหาร-นาซี"

สมาชิกสภามอสโก เสนอรัสเซียทำให้อีก 6 ประเทศ ปลอด "ทหาร-นาซี"
ข่าวสด
27 มีนาคม 2565 ( 01:30 )
129
สมาชิกสภามอสโก เสนอรัสเซียทำให้อีก 6 ประเทศ ปลอด "ทหาร-นาซี"

วันที่ 26 มี.ค. สำนักข่าว อูรา สื่อรัสเซีย รายงานว่า นายเซียร์เกย์ ซาวอสเตียนอฟ สมาชิกสภามอสโก จากพรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย (CPRF - КПРФ - คาเปเรฟ) ร่างเอกสารเสนอว่า รัสเซียควรทำให้อีก 6 ประเทศ ได้แก่ ลุ่มรัฐบอลติก (ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย) โปแลนด์ มอลโดวา และคาซัคสถาน ปลอดทหารและปลอดนาซีด้วย

 

เซียร์เกย์ ซาวอสเตียนอฟ สมาชิกสภากรุงมอสโก svsavostyanov.ru

 

"การทำให้ยูเครนปลอดทหารและปลอดนาซีจะเกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อประชาชนในยูเครน รัสเซีย และยุโรปทั้งปวง และนอกเหนือจากยูเครนแล้ว ผมขอเสนอขยายขอบเขตให้กลุ่มรัฐบอลติก (ลิทัวเนีย ลัตเวีย เอสโตเนีย) โปแลนด์ มอลโดวา และคาซัคสถาน เป็นเขตปลอดทหารด้วย เพื่อให้กระบวนการรับรองความมั่นคงปลอดภัยของสหพันธรัฐรัสเซียมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น" นายซาวอสเตียนอฟระบุในเอกสารดังกล่าว ซึ่งนายคีริลล์ กอนชารอฟ สมาชิกที่ทำการส่วนกลางของ พรรค "ยาบลากา" (Yabloko - Яблоко หมายถึง แอปเปิ้ล) นำมาเผยแพร่

 

Photo - KindPNG; Edited - Khaosod

 

อูรา รายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ประกาศการเริ่มปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนเมื่อรุ่งสางวันที่ 24 ก.พ. เป้าหมายคือการขจัดนาซีและการทำให้ดินแดนยูเครนปลอดทหาร นายปูตินย้ำว่า รัสเซียจำต้องทำเช่นนี้เพื่อช่วยประชาชนในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ (2 ดินแดนทางตะวันออกของยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย) ซึ่งอ้างว่าถูกกระทำจากรัฐบาลเคียฟมาเป็นเวลา 8 ปี

 

เอกสารของสมาชิกสภามอสโกที่เสนอรัสเซียทำให้อีก 6 ชาติปลอดทหาร-นาซี

 

สื่อรัสเซียเจ้านี้รายงานว่า นายปูตินระบุว่า รัฐบาลมอสโกเสนอให้รัฐบาลเคียฟถอนหทารออกจากภูมิภาคข้างต้นซึ่งมีชื่อดอนบาส และไม่เข้าร่วมสู้รบเพื่อต่อต้านปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซีย ตอนนี้ รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเคียฟกำลังเจรจาข้อตกลงการหยุดยิง นายปูตินกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารพิเศษจะยุติ หลังยูเครนรับรองการผนวกดินแดนไครเมียเข้ากับรัสเซียและ ยูเครนได้รับสถานะเป็นประเทศเป็นกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง