รีเซต

ยูเครนจับสายลับ! ชี้เป้ารัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีร้านอาหาร

ยูเครนจับสายลับ! ชี้เป้ารัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีร้านอาหาร
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2566 ( 16:19 )
179
ยูเครนจับสายลับ! ชี้เป้ารัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีร้านอาหาร

วันนี้ ( 29 มิ.ย. 66 )จากกรณีร้านพิซซ่าในมืองครามาทอสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ไม่ไกลจากแนวรบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังตกเป็นเป้าโจมตีจากขีปนาวุธแบบ เอส-200 ของรัสเซีย ขณะที่มีลูกค้าอยู่แน่นร้านเนืองแน่น เจ้าหน้าที่ยืนยันพบร่างผู้เสียชีวิต 11 ราย รวมถึงพี่น้องฝาแฝดหญิงอายุ 14 ชื่อ ยูเลีย และ อันนา อักเซนเชนโก ด้วย และยังมีผู้บาดเจ็บอีกราว 60 คน ร้านอาหารรวมถึงอาคารที่พักอาศัยและอาคารพาณิชย์ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

จากการสืบสวนจนถึงขณะนี้พบว่า มีชายคนหนี่งได้ส่งคลิปวิดีโอของร้านพิซซ่านี้ไปให้กองทัพรัสเซียไม่นานก่อนที่จะถูกยิงโจมตี เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมฐานเป็นสายลับให้รัสเซียและตั้งข้อหากบฏด้วย 

ขณะเดียวกัน พลโทอีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงโต้แย้งว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการทำลายศูนย์บัญชาทหารชั่วคราว สังกัดกองพันทหารราบที่ 56 ของยูเครน  โดยที่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด 

ส่วนประธานาธิบดี วลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เดินทางไปปฎิบัติภารกิจนอกกรุงมอสโกครั้งแรก หลังเหตุพยายามก่อกบฎโดยกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้ไปยังสาธารณรัฐดาเกสถาน ซึงเป็นส่วนหนี่งของรัสเซีย และได้พบกับบรรดาผู้นำทางการเมืองท้องถิ่นที่บอกเขาว่า ทุกคนในดาเกสถานต่างน้อมนำการตัดสินใจของผู้นำรัสเซีย ปูตินได้กล่าวตอบว่า เขามั่นใจอย่างเต็มที่ต่อประชาชนในดาเกสถานที่ได้ให้ความสนับสนุนรัฐบาลของเขา

หลังจากที่เกิดกบฎ เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลปูติน พยายามแสดงความเป็นปึกแผ่นของคนในชาติ ขณะที่ในตอนนี้ กลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ได้วางอาวุธและถ่ายโอนให้กองทัพรัสเซีย ส่วน เยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ได้เดินทางไปยังเบลารุสแล้วตามข้อตกลงเพื่อที่จะไม่ถูกดำเนินคดีข้อหากบฏ อย่างไรก็ตาม ยังเกิดคำถามถึงอนาคตของเขา ซึ่งเคยเป็นผู้ใกล้ชิดปูติน และยังคงมีกองทหารอยู่ในหลายประเทศ ว่าจะมีบทบาทอย่างไรต่อไป

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง