รีเซต

ลูกหนี้กยศ. แห่ปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย

ลูกหนี้กยศ. แห่ปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2567 ( 07:48 )
37
ลูกหนี้กยศ. แห่ปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กองทุนฯ ได้เปิดให้ผู้กู้ยืมที่ลงทะเบียนนัดหมายเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะ มีผู้กู้ยืมเข้ามาทำสัญญาแล้วกว่า 5,000 ราย หลังทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ผู้ค้ำประกันจะหลุดพ้นจากความรับผิดทันที โดยกองทุนฯ จะดำเนินการถอนการบังคับคดีผู้ค้ำประกันทุกรายที่ผู้กู้ยืมได้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว


สำหรับผู้กู้ยืมที่มีสิทธิเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ได้แก่ ลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระทุกกลุ่ม โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้กู้ยืมผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฯ เป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน ผู้กู้ยืมต้องชำระภายในวันที่ 5 ของทุกเดือนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี และในการชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เมื่อชำระหนี้งวดสุดท้ายเสร็จสิ้น กองทุนฯ จะให้ส่วนลดเบี้ยปรับเดิมที่ตั้งพักไว้ทั้งหมด


ผู้จัดการกยศ. กล่าวว่า การปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าว กองทุนฯ ได้รีบดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกดำเนินคดี หรือบังคับคดี ให้ได้มีโอกาสผ่อนชำระหนี้ตามสัญญาใหม่ และเพื่อปลดภาระผู้ค้ำประกันทุกรายหลังจากที่มีการปรับโครงสร้างหนี้แล้ว


ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมสามารถลงทะเบียนนัดหมายเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ได้ ทางเว็บไซต์ studentloan.or.th โดยจะเปิดให้เข้ามาทำสัญญาทุกวันไม่เว้นวันหยุด เวลา 09.00 – 20.00 นาฬิกา และสำหรับผู้กู้ยืมตามจังหวัดต่างๆ กองทุนฯ จะทยอยดำเนินการและประกาศผ่านทางเว็บไซต์ กยศ. ต่อไป


ภาพจาก:  AFP 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง