รีเซต

ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 7 วัน ในซูดาน ทำให้กรุงคาร์ทูม เมืองหลวง มีความสงบมากขึ้น

ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 7 วัน  ในซูดาน ทำให้กรุงคาร์ทูม เมืองหลวง  มีความสงบมากขึ้น
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2566 ( 22:03 )
51
ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 7 วัน  ในซูดาน ทำให้กรุงคาร์ทูม เมืองหลวง  มีความสงบมากขึ้น

กรุงคาร์ทูม เมืองหลวงซูดาน อยู่ในความสงบมากขึ้นในช่วงเช้าวันเสาร์ (27 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากข้อตกลงหยุดยิง 7 วัน ลดการต่อสู้ระหว่างกองกำลังคู่ขัดแย้ง 2 ฝ่าย แม้ว่ามันจะยังไม่ได้ช่วยบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมแก่ผู้คนนับล้านที่ติดอยู่ในเมืองหลวงตามที่สัญญาไว้


ข้อตกลงหยุดยิงลงนามกันในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกองทัพซูดานและกองกำลังรบกึ่งทหาร ที่เรียกว่า กองกำลังสนับสนุนเร็ว หรืออาร์เอสเอฟ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเปิดทางปลอดภัยสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และนำไปสู่การเจรจามากขึ้นของทั้งสองฝ่าย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ และซาอุดีอาระเบีย 


ในวันเสาร์ ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า กรุงคาร์ทูมอยู่ในความเงียบสงบขึ้น แม้ว่ายังมีการปะทะอยู่ประปรายในเวลากลางคืน โดยสำนักข่าว Al Arabiya รายงานว่า มีการปะทะกันในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงคาร์ทูม และเมืองออมดูร์มาน ที่อยู่ติดกับกรุงคาร์ทูม

  

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในวันเสาร์ อาร์เอสเอฟกล่าวหากองทัพซูดาน ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงและทำลายโรงกษาปณ์ของประเทศด้วยการโจมตีทางอากาศ ขณะที่ทางกองทัพกล่าวหาอาร์เอสเอฟเมื่อวันศุกร์ว่า โจมตีเป้าหมายโรงกษาปณ์


ขณะเดียวกัน กองทัพแถลงว่า การเรียกทหารกองหนุน ถือเป็นมาตรการตามรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า กองทัพคาดว่าจะได้ทหารกองหนุนจำนวนมากจากการเรียกระดมพลครั้งนี้ 


ทั้งนี้ ความขัดแย้ง ซึ่งปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 730 คน และชาวซูดาน 1.3 ล้านคนทิ้งบ้านเรือน ทั้งหลบหนีออกนอกประเทศ หรืออพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยของประเทศ 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง