รีเซต

เฮ! ภาคเหนือปลอดเชื้อโควิด-19 ครบ 28 วัน ทุกจังหวัด

เฮ! ภาคเหนือปลอดเชื้อโควิด-19 ครบ 28 วัน ทุกจังหวัด
77ข่าวเด็ด
8 พฤษภาคม 2563 ( 08:29 )
107
เฮ! ภาคเหนือปลอดเชื้อโควิด-19 ครบ 28 วัน ทุกจังหวัด

 

กรุงเทพฯ – โฆษก ศคบ. ระบุ ถอนจีน-เกาหลีใต้ ออกจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย เป็นเพียงข้อเสนอ ศบค. ยืนยัน ยังไม่อนุญาตให้มีเที่ยวบินเข้าประเทศ พร้อมคงมาตรการ fit to fly

 

วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ระบุว่า ขณะนี้ไม่มีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ครบ 28 วัน รวม 43 จังหวัด โดยเพิ่มขึ้น 4 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา นครสวรรค์ พะเยา และสุราษฎร์ธานี ส่วนมีผู้ป่วยในช่วง 28 วัน เหลือ 25 จังหวัด ต้องชื่นชมภาคเหนือที่ปลอดเชื้อในช่วง 28 วันทุกจังหวัดแล้ว

 

สำหรับการตรวจหาเชื้อในผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคก็ปรับให้มีอาการน้อยลง เพื่อให้ตรวจได้มากขึ้น โดยคนที่สงสัยป่วยโควิด-19 ด้วยอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยลำบาก ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ ข้อใดข้อหนึ่งให้มาได้เลย และมีรายงานระดับโลกอย่างจีน อาการแรกแสดงออก คือ ไม่ได้กลิ่น จึงเพิ่มเงื่อนไขนี้เข้าไปด้วยเพื่อให้รีบเข้ามารักษา โดยอาจมีหรือไม่มีไข้ก็ได้ ร่วมกับปัจจัยเสี่ยงในช่วง 14 วัน เช่น เดินทางหรืออยู่อาศัยพื้นที่เกิดโรคติดเชื้อโควิด-19 ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนักท่องเที่ยว สถานที่แออัด หรือติดต่อกับคนจำนวนมาก ไปในที่ชุมนุมชน สถานที่มีการรวมกลุ่มของคน เช่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล ขนส่งสาธารณะ สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน และแพทย์สงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19

 

โฆษก ศบค. ยังกล่าวถึงการเสนอถอนจีนและเกาหลีใต้ ออกจากประเทศเขตติดโรคโควิด-19 หากคนเดินทางเข้ามาจะเพิ่มความเสี่ยงหรือไม่ว่า เป็นข้อเสนอใน ศบค.เมื่อวาน จะต้องมีขั้นตอนปรึกษาหารือ และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ส่วนคนที่จะเข้ามาในไทยโดยเฉพาะชาวจีน ยังไม่ต้องกังวล เรายังมีมาตรการต่าง ๆ เหมือนเดิม เช่น การจำกัดเที่ยวบิน ยังไม่ให้เที่ยวบินโดยสารทั่วไปเข้ามา และยังมีการทำเรื่อง Fit to Fly การออกใบรับรองแพทย์ และเมื่อเข้ามาตอนนี้ต้องถูกกักตัวใน State Quarantine หรือ Local Quarantine (สถานที่ที่รัฐหรือท้องถิ่นจัดให้) ก็ยังไม่เหมาะสมที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามา

 

เมื่อเจอ 3 ข้อนี้ ก็ต้องคิดหนัก ยังไม่ได้เป็นการเดินทางอย่างเสรี  ส่วนอนาคต ถ้านักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จะมั่นใจได้อย่างไรว่าปลอดภัย ในระยะยาว เราพยายามกลับไปเหมือนเดิม เราดูแลคนไทยอย่างไร ก็เชื่อว่าน่าจะดูแลต่างชาติอย่างนั้น อย่างคนจีนป่วยรายแรกเราก็ดูแลรักษาจนหายกลับไป เรามีการแพทย์ที่ดีทำให้เกิดความมั่นใจ เชื่อว่าจะทำให้เกิดความมั่นใจการเดินทางระหว่างประเทศ เมื่อเปิดประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง