รีเซต

สิงคโปร์ ประหารชีวิต ชายมาเลย์พิการทางสมอง ลักลอบขนเฮโรอีน

สิงคโปร์ ประหารชีวิต ชายมาเลย์พิการทางสมอง ลักลอบขนเฮโรอีน
ข่าวสด
27 เมษายน 2565 ( 23:15 )
29
สิงคโปร์ ประหารชีวิต ชายมาเลย์พิการทางสมอง ลักลอบขนเฮโรอีน

บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สิงคโปร์ ดำเนินการประหารชีวิตนายนากาเอนธรัน ธรรมลิงกัม พลเมืองมาเลเซีย อายุ 34 ปี ที่พิการทางสติปัญญา เมื่อวันพุธที่ 27 เม.ย. หลังถูกจับกุมในปี 2552 ในข้อหานำเฮโรอีน 42.7 กรัม เข้ามาในสิงคโปร์ และถูกตัดสินมีความผิดและถูกตัดสินประหารชีวิตตั้งแต่ปี 2553

 

 

ทนายความของครอบครัวธรรมลิงกัมบอกว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำแจ้งพี่ชายของนายธรรมลิงกัมว่า การประหารชีวิตเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันพุธ "พี่ชายของเขากำลังรอรับร่างของเขาและนำกลับบ้านเกิด เมืองอีโปะฮ์ ในมาเลเซีย" ทนายความกล่าว

 

คดีของนายธรรมลิงกัมเรียกความสนใจจากต่างประเทศ รวมถึงจากสหประชาชาติ, นายอิสมาอิล ซาบรี ยากบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีอังกฤษ ที่ประณามการตัดสินของศาล แม้ว่านายธรรมลิงกัมจะพิการทางสติปัญญา และนักจิตวิทยาประเมินไอคิวของนายธรรมลิงกัมอยู่ 69 คะแนน

 

ทนายความของนายธรรมลิงกัมยื่นอุทธรณ์หลายครั้งเพื่อยกเลิกการประหารชีวิต โดยแย้งว่านายธรรมลิงกัมไม่ควรได้รับโทษตายภายใต้กฎหมายสิงคโปร์ เนื่องจากนายธรรมลิงกัมไม่มีความสามารถในการเข้าใจการกระทำของตัวเอง

 

แต่ศาลสิงคโปร์ปฏิเสธคำอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายจากทนายความของนายธรรมลิงกัมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกล่าว ไม่มีหลักฐานที่สามารถยอมรับได้ซึ่งแสดงว่า สภาพจิตใจของผู้อุทธรณ์ลดลงหลังลงมือกระทำความผิด

 

รอยเตอร์รายงานว่า ต่อมา เมื่อวันอังคารที่ 26 เม.ย. ศาลสิงคโปร์ยกคำร้องการโต้แย้งทางกฎหมายของแม่ของนายธรรมลิงกัม จึงเป็นการเปิดทางเพื่อการประหารชีวิต หลังสิ้นสุดการอ่านคำพิพากษา นายธรรมลิงกัมและครอบครัวปาดน้ำตาขณะจับมือกันผ่านช่องในกระจก และได้ยินนายธรรมลิงกัมร้องเรียกแม่ในห้องศาลด้วย

 

รีพรีฟ (Reprieve) กลุ่มต่อต้านโทษประหารชีวิต กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ชื่อของนายธรรมลิงกัมจะจารึกลงในประวัติศาสตร์ในฐานะเหยื่อความล้มเหลวของความยุติธรรมน่าสลดใจ

 

"วันสุดท้ายของนายนาเกนกินเวลาเช่นเดียวกับช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในการกักขังโดดเดี่ยวอย่างทรมาน เราส่งความคิดถึงแก่ครอบครัวของนายนาเกนที่ไม่เคยหยุดสู้เพื่อเขา ความเจ็บปวดของพวกเขาไม่สามารถจินตนาการได้" มายา โฟอา ผู้อำนวยการแห่งรีพรีฟ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง