รีเซต

เช็กเงื่อนไขล่าสุด! บัตรทอง 30 บาท รักษาทุกที่ เริ่ม 1 ม.ค. 65 ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

เช็กเงื่อนไขล่าสุด! บัตรทอง 30 บาท รักษาทุกที่ เริ่ม 1 ม.ค. 65 ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง
TNN ช่อง16
3 มกราคม 2565 ( 15:49 )
176
เช็กเงื่อนไขล่าสุด! บัตรทอง 30 บาท รักษาทุกที่ เริ่ม 1 ม.ค. 65 ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

“อนุทิน” ขยายนโยบาย 30 บาททุกที่ครอบคลุมทั่วประเทศ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565 ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองสามารถเข้ารักษาในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ โดยที่หน่วยบริการจะไม่มีการเรียกให้กลับไปรับใบส่งตัวมาเหมือนในอดีตที่เคยเป็นปัญหากับพี่น้องประชาชน ด้าน สปสช.เตรียมความพร้อมขยายนโยบายสู่ทั่วประเทศ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การยกระดับบัตรทองเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ตนได้มอบหมายให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ โดยเน้นใน 4 บริการ 



         1. ประชาชนที่เจ็บป่วยไปรับบริการกับหมอประจำครอบครัว ในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ หรือ 30 บาทรักษาทุกที่


         2. ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว


         3. โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้


         4. ย้ายหน่วยบริการ ได้สิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน


ในส่วนของการยกระดับบัตรทอง 30 บาท ให้เป็น 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งนำร่องในบางพื้นที่เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา และในปี 2565 นี้ จะมีการขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป หากประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ใช่หน่วยบริการประจำที่ลงทะเบียนไว้ แล้วเกิดการเจ็บป่วยที่ไม่ใช่กรณีป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับบริการในระบบบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ โดยที่หน่วยบริการจะไม่มีการเรียกให้กลับไปรับใบส่งตัวมาเหมือนในอดีต ที่เคยเป็นปัญหากับพี่น้องประชาชน













ขั้นตอนการใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ 


         1. ติดต่อหน่วยบริการปฐมภูมิที่เข้ารับการรักษา


         2. แจ้งความจำนงใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพก่อนรับบริการ


         3. แสดงบัตรประจำตัวประชาชน, บัตรประจำตัวที่มีรูปถ่ายที่ราชการออกใหม่ ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ให้ใช้สำเนาสูติบัตร (ใบเกิด)



ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อเครือข่ายหน่วยบริการของตนเองได้ที่ https://bkkapp.nhso.go.th/bkkapp/public/mapcenter/Map/search โดยพิมพ์ชื่อหน่วยบริการประจำของตนเองแล้วกดค้นหา จากนั้นกดที่สัญลักษณ์หมุดของหน่วยบริการนั้น จะมีแถบคำว่า "เครือข่ายบริการ" ให้กดที่แถบเมนูนั้นก็จะมีรายชื่อหน่วยบริการในเครือข่ายเดียวกันแสดงขึ้นมา ซึ่งประชาชนสามารถเข้ารับบริการในหน่วยบริการเหล่านี้ได้ทั้งหมด





สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. 1330 หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso






ข่าวที่เกี่ยวข้อง