รีเซต

นายกเล็กร่วมปลูกป่าปล่อยปูแสมลื่นตกคลองจมโคลนดึงเลขาลงไปด้วยกัน (มีคลิป)

นายกเล็กร่วมปลูกป่าปล่อยปูแสมลื่นตกคลองจมโคลนดึงเลขาลงไปด้วยกัน (มีคลิป)
มติชน
23 มิถุนายน 2564 ( 19:02 )
78
นายกเล็กร่วมปลูกป่าปล่อยปูแสมลื่นตกคลองจมโคลนดึงเลขาลงไปด้วยกัน (มีคลิป)

 

 

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 
เจ้าอาวาสวัดอินทาราม พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดและสตรีชาวสมุทรสงคราม ร่วมกิจกรรมปลูกป่า ปลูกผัก สานรัก สานสัมพันธ์ สตรีสมุทรสงคราม ขณะที่ นายก อบต.แหลมใหญ่ ร่วมปลูกป่าปล่อยปูแสม ลื่นตกคลองดึงเลขา นายก อบจ.ลงไปด้วยกัน สีสันสนุกสนาน 
ที่สำนักปฏิบัติธรรมแม่พิมพร สาขาวัดอินทารามตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

 

 

สมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสงครามได้จัด “โครงการปลูกป่า ปลูกผัก สานรัก สานสัมพันธ์ สตรีสมุทรสงคราม”โดยจัดให้มีกิจกรรมปล่อยปูแสมให้ชีวิตใหม่ จำนวน 999 ตัวปลูกป่าชายเลน เพื่ออนุรักษ์ป่าชายเลนให้คงความสมบูรณ์สืบต่อไปโดยมีพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ เจ้าอาวาสวัดอินทารามพร้อมด้วยนายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามได้นำชาวบ้านไปร่วมกันปล่อยปูแสม 999 ตัวและปลูกต้นชะคราม ต้นโกงกาง ต้นแสม รวม 999 ต้น

 

 

ขณะที่ นายอมรศักดิ์ ฉัตระทิน นายก อบต.แหลมใหญ่ร่วมกับนายภูวเดช อุษาศิริ เลขานายก อบจ.ช่วยกันปลูกป่าปล่อยปูแสมอยู่นั้นนายอมรศักดิ์ได้เสียหลักลื่นตกคลอง โดยดึงนายภูวเดชตกลงไปในคลองจมโคลนด้วยกันทั้งคู่ทำให้เลอะเทอะไปทั้งตัว สร้างสีสันท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก

 

 

เป็นการสนองตามแนวพระราชดำริของ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี”

 

 

จากนั้นพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ รองประธานหนกลาง สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 รุ่นที่ 2, รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ประธานฝ่ายสงฆ์ได้ปราฐกถาธรรม ถึงการตั้งสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมแม่พิมพร สาขาวัดอินทารามในหมู่ 1 ตำบลคลองโคน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ซึ่งเดิมเป็นป่ารกร้าง ชาวบ้านบริเวณนี้อยู่ห่างไกลจากวัด จึงต้องการสร้างสถานที่เป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยยึดหลัก 5 ท. คือทุน, ทำ, ทีม, อดทน และ ไอที ทำให้ ปัจจุบันมีชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมแบบ บ.ว.ร. คือ บ้าน วัด ราชการ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้จัดทำโครงการโคกหนองนาน้ำเค็ม ในพื้นที่แห่งนี้ด้วย และ ในอนาคตจะดำเนินการจัดตั้งตลาดน้ำคลองโคน เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นอีก 1 ภาระกิจในด้านศาสนสงเคราะห์ด้วย ก่อนจะร่วมกับนายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ประธานฝ่ายฆราวาส ได้นำชาวบ้านไปร่วมกันปล่อยปูแสม 999 ตัวและ ปลูกต้นชะคราม ต้นโกงกาง และต้นแสมรวม 999 ต้น ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก

 

 

ขณะที่นายอมรศักดิ์ ฉัตระทิน นายก อบต.แหลมใหญ่ อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ซึ่งไปร่วมงานในฐานะพื้นที่ตำบลที่อยู่ติดกัน ร่วมกับนายภูวเดช อุษาศิริ เลขานุการนายก อบจ.สมุทรสงคราม ปลูกต้นแสม จังหวะนั้นเอง นายอมรศักดิ์ ได้เสียหลักจึงดึงนายภูวเดช ตกลงไปในคลองจมโคลนด้วยกันทั้งสองคน ทำให้เลอะเทอะไปทั้งตัวอย่างที่เห็น

 

 

ผู้สื่อข่าวถามนายกอมรศักดิ์ว่า นายกทำอะไร นายอมรศักดิ์ ตอนว่า “จะปลูกต้นไม้ อาร์ท (เลขานายก อบจ.) จะมาช่วย แต่เกิดลื่นแทนที่จะมาช่วยกันแต่กลับตกลงโคลนไปด้วยกัน ทุเรศจริงๆ เลยเรา อาร์ท แทนที่จะมาช่วย แต่กลับมาตกไปด้วยกัน เขาเรียกว่าหล่อ แต่ซุ่มซ่าม”

 

 

คิวภาพ
–ภาพพระครูพิศิษฏ์ประชา ได้ปราฐกถาธรรม
–ภาพปล่อยปู
–ภาพปลูกต้นชะคราม ต้นโกงกาง และต้นแสม
–ภาพนายก อบต.ปลูกป่า ตกคลอง
–เสียงบรรยากาศ+เสียงสัมภาษณ์นายก อบต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง