รีเซต

สทนช. เตือน 26 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 18 – 25 พ.ค. 67

สทนช. เตือน 26 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 18 – 25 พ.ค. 67
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2567 ( 11:18 )
37
สทนช. เตือน 26 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 18 – 25 พ.ค. 67

วันนี้ ( 15 พ.ค. 67 )สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำตามฝน  และการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มบริเวณต้นน้ำ จากกรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรธรณี พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน ล่าสุดได้ประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ในช่วงวันที่ 18 – 25 พ.ค. 67 โดยมีทั้งหมด 26 จังหวัดแบ่งรายภาคดังต่อไปนี้ 


พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน


ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, ลำพูน, อุตรดิตถ์, ตาก, สุโขทัย, น่าน, แพร่, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์  


ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด 


ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร, ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, สุราษฎร์ธานี, สตูล, ตรัง, พัทลุง, สงขลา และ นครศรีธรรมราช


จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือ โดยการ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ หรือพื้นที่ชุมชนเมืองที่เคยเกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน


นอกจากนี้ยังต้องเตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ลอกท่อระบายน้ำ และบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์


ภาพจาก:  AFP  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง