รีเซต

สื่อมะกันแฉ! "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่จ่ายภาษี อ้างธุรกิจขาดทุนหนัก

สื่อมะกันแฉ! "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่จ่ายภาษี อ้างธุรกิจขาดทุนหนัก
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2563 ( 10:02 )
226
สื่อมะกันแฉ! "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่จ่ายภาษี อ้างธุรกิจขาดทุนหนัก

วันนี้( 28 ก.ย.63) สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้รับบันทึกภาษีของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และบริษัทของเขาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบพบว่า ทรัมป์มีการจ่ายภาษีเงินได้เพียง 750 ดอลลาร์ หรือราว 23,000 บาท ในปี 2016-2017 ซึ่งเป็นปีที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่ยังมีรายงานด้วยว่า ทรัมป์ ไม่ได้จ่ายภาษีเงินได้เป็นเวลาราว 10-15 ปี

รายงานข่าวยังเผยด้วยว่า สาเหตุที่ทรัมป์ได้จ่ายภาษีเพียงน้อยนิด เพราะรายงานว่าธุรกิจของเขานั้นประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งทรัมป์อ้างว่าในปี 2018 เขาขาดทุนมากกว่า 47.4 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินพบว่าเขามีรายได้ปีนั้นมากกว่า 434 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 13,000 ล้านบาท จากรายการทีวีเรียลริตี้โชว์ของเขา ตลอดจนรายได้จากการรับรองและการออกใบอนุญาตอื่น ๆ อีก

นอกจากนี้ สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ส ยังรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯกำลังเผชิญกับการต่อสู้กับหน่วยจัดเก็บภาษี (คล้ายกับสรรพากร) นานนับสิบปี ที่ทรัมป์อ้างความชอบธรรมในการขอคืนภาษี 72.9 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2000 ล้านบาท โดยระบุว่าเขาดำเนินธุรกิจขาดทุน 

ขณะที่ ทรัมป์ ได้แถลงข่าวทันที ปฏิเสธข่าวนี้ และบอกว่า "เป็นข่าวลวงโดยสิ้นเชิง" พร้อมยืนยันว่า เขาได้ทำการจ่ายภาษีและทุกคนจะได้เห็นทันทีเมื่อมีการคืนภาษีของเขา

ด้าน อลัน การ์เทน ทนายความของบริษัททรัมป์ ได้แถลงว่า ในระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทรัมป์ได้จ่ายภาษีหลายสิบล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลกลางรวมถึงจ่ายหลายล้านดอลลาร์นนับตั้งแต่เริ่มกาารหาเสียงเลือกตั้งในปี 2015 ด้วย 

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของสหรัฐฯ ไม่ได้บังคับให้ประธานาธิดีต้องเผยแพร่รายละเอียดการเงินส่วนตัว แต่ผู้นำที่ผ่านๆมานับตั้งแต่ริชาร์ด นิกสัน สมัครใจเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีของพวกเขาต่อสาธารณชน และทรัมป์นับัป็นประธานาธิบดีคนแรกนับตั้งแต่ปี 1970 ที่ไม่เปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีต่อสาธารณะ 

รายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จะมีการสู้ศึกประชันวิสัยทัศน์ตัวแทนขิงประธานาธิบดีระหว่างทรัมป์ และโจ ไบเดน คู่แข่จากพรรครีพับลิกัน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 กันยายนนี้ 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง