รีเซต

AI พารวย ! พบ ChatGPT ช่วยทำงานประจำมากกว่า 2 แห่ง พร้อมกันได้

AI พารวย ! พบ ChatGPT ช่วยทำงานประจำมากกว่า 2 แห่ง พร้อมกันได้
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2566 ( 14:04 )
104
AI พารวย ! พบ ChatGPT ช่วยทำงานประจำมากกว่า 2 แห่ง พร้อมกันได้

ไวซ์ (Vice) สื่อนิตยสารด้านงานศิลปะและวัฒนธรรมชั้นนำของโลกจากแคนาดา รายงานบทความที่ระบุว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และการมาถึงของแชตจีพีที (ChatGPT) ระบบแชตโต้ตอบกับปัญญาประดิษฐ์ชื่อดัง ก็ได้กลายเป็นปัจจัยเร่งการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมการทำงานไปสู่ยุคของไฟร์ (FIRE) ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ที่ทำงานจากบ้าน (WFH: Work From Home) มีวิถีชีวิตที่ต่างจากยุคก่อน ๆ โดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการจัดการงานที่ได้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแชตจีพีทีเข้ามาช่วยอย่างมีนัยสำคัญ


ยุคไฟร์ (FIRE: Financial Independence, Retire Early) คือ ยุคที่ผู้คนมีเป้าหมายในการหารายได้มหาศาลเพื่อการเกษียณตัวเองก่อนอายุ 60 ปี แนวคิดนี้แพร่หลายมากขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาด แต่แชตจีพีที (ChatGPT) ได้ทำให้หลายคนหยิบเอามาใช้เป็นเครื่องมือทำงานไปจนถึงตัวช่วยจัดการเวลา จนหลายคนที่ไม่ได้ระบุชื่อเผยกับไวซ์ (Vice) ว่ากำลังทำงานประจำแบบทางไกล (Remote Work) มากถึง 4 บริษัท โดยอาศัยแชตจีพีทีช่วยเหลือ


ลูกจ้างหลายรายยังเล่าอีกด้วยว่าตัวเองได้ใช้แชตจีพีทีในการช่วยทำงาน 2 บริษัท พร้อม ๆ กัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือรายได้จากที่เคยได้รับปีละ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17 ล้านบาท พุ่งขึ้นเป็น 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 27 ล้านบาท โดยไม่กระทบเวลาการใช้ชีวิตและความต่อเนื่องในการทำงาน (Workflow) แต่อย่างใด 


ปรากฏการณ์วัฒนธรรมการทำงานแบบใหม่นี้สอดคล้องกับคำพูดของเควิน โอ แลร์รี่ (Kevin O’Leary) นักธุรกิจชื่อดังที่เป็นหนึ่งใน “ฉลาม” ของรายการชาร์ค แทงค์ (Shark Tank) เรียลลิตี้ระดมทุนชื่อดังของโลกที่เคยกล่าวว่า 

“เมื่อคุณบอกว่าทำงานให้เสร็จก่อนศุกร์หน้าตอนบ่ายสอง คุณไม่ได้สนใจหรอกว่าเขาจะทำงานกันตอนไหน ตราบใดที่มันเสร็จตามที่บอกไว้”


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง