รีเซต

รัฐท้องถิ่นอินเดียคลายล็อกดาวน์คุมโควิด-19

รัฐท้องถิ่นอินเดียคลายล็อกดาวน์คุมโควิด-19
Xinhua
31 พฤษภาคม 2564 ( 15:54 )
33
รัฐท้องถิ่นอินเดียคลายล็อกดาวน์คุมโควิด-19

 

นิวเดลี, 31 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดีย ประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยอนุญาตร้านค้าเปิดบริการในวันทำการปกติ ยกเว้นเขตและเมืองที่มีผู้ป่วยเกิน 600 ราย

 

 

รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีเมืองและเขตอย่างน้อย 20 แห่ง และประชากรเกือบ 240 ล้านคน ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 1,908 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิต 140 ราย และผู้ป่วยหายดีเพิ่ม 6,713 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่วนยอดผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวในปัจจุบันอยู่ที่ 41,214 ราย

 

 

สำหรับการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ ร้านค้านอกพื้นที่ควบคุมสามารถเปิดบริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ ส่วนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังเดิม ด้านสำนักงานรัฐบาลจะเปิดทำการด้วยพนักงานร้อยละ 50 แบบหมุนเวียนการเข้างาน และสำนักงานเอกชนเปิดทำการตามปกติพร้อมยึดถือแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขณะที่ศาสนสถานมีผู้เข้าใช้ได้ไม่เกิน 5 คน

 

 

ร้านอาหารทั่วไปต้องให้บริการแบบสั่งกลับบ้านเท่านั้น ซุ้มขายอาหารและร้านอาหารบนทางหลวงให้บริการนั่งรับประทานที่ร้านได้ภายใต้กฎระเบียบด้านสาธารณสุข ส่วนงานแต่งงานและงานศพ มีผู้เข้าร่วมได้ไม่เกิน 25 คน และ 20 คน ตามลำดับ ขณะเดียวกันโรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาอื่นๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ โรงยิม และสระว่ายน้ำ ยังปิดทำการต่อไป

 

 

ด้านกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เริ่มกระบวนการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันจันทร์ (31 พ.ค.) เช่นเดียวกัน แต่ยังคงมีการบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวระดับท้องถิ่นจนถึงวันที่ 7 มิ.ย. เพื่อจำกัดการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยการก่อสร้างและโรงงานกลับมาเปิดดำเนินการ พร้อมให้ความสำคัญกับแรงงานรับจ้างรายวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง