รีเซต

โดนอีกราย!มิจฉาชีพปลอมไลน์แบงก์ ลวงสาวถูกโกงดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

โดนอีกราย!มิจฉาชีพปลอมไลน์แบงก์ ลวงสาวถูกโกงดูดเงินเกลี้ยงบัญชี
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 11:58 )
925
โดนอีกราย!มิจฉาชีพปลอมไลน์แบงก์ ลวงสาวถูกโกงดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

วันนี้ ( 30 ก.ค. 63 ) ถือว่าเป็นภัยสังคมที่กำลังออกอาละวาดในขณะนี้สำหรับการปลอมไลน์ธนาคารเพื่อหลอกลวงประชาชน โดยอาศัยหาผลประโยชน์จากผู้ที่ซื้อของออนไลน์แล้วถูกโกง หลังจากนั้นจะส่งนางนกต่อเข้าไปทำทีว่ามีวิธีการเพื่อให้ได้เงินคืน


เมื่อผู้เสียหายแอดไลน์ธนาคารปลอมไป พบว่า มิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารพยายามให้กดส่งข้อมูล ไปยังเว็บไซต์ธนาคารปลอม เพื่อหลอกให้กรอกรหัสส่วนตัว จากนั้นมิจฉาชีพจะหลอกถาม SMS ที่ได้รับ อ้างว่า เพื่อดำเนินการส่งเรื่องตรวจสอบและรับยอดเงินคืนเข้าบัญชี ปรากฏว่า ถูกหักเงินออกจากบัญชีไปจนหมด


โดยผู้เสียหายรายใหม่ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยผ่านทางเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Cat Khanittha ซึ่งเธอเสียเงินไปทั้งหมด 45000 บาทเลยทีเดียว โดยเธอระบุข้อความว่า


“ อยากเตือนภัย ภัยไกล้ตัวที่สามารถเจอได้ทุกรูปแบบ เงิน45,000฿ หายเกลี้ยงภายใน1นาที เสียค่าโง่จริงๆ มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ ขอเล่าอยากให้อ่าน 


เริ่มต้นจากโดนโกงจากการสั่งของไม่ส่งแล้วบล็อกเรา ได้ไปโพสต์ในกลุ่มเพื่อประจานคนที่โกง หลังจากนั้นมีคนทักเฟสบุ๊คมาถามและบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการโกง ว่าให้สามารถแจ้งหลักฐานไปที่ธนาคาร แล้วจะได้เงินคืน ด้วยความที่เราก็อยากได้เงินคืนจึง@ไลน์ตามลิ้งค์ที่เขาให้มา และทำการส่งหลักฐานให้ทางธนาคาร แต่ต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อรับเงินคืน 


เราไม่ได้เอะใจเลยและได้กรอกยืนยันตัวตนตามลิ้งค์ที่ธนาคารส่งให้ หลังจากส่งข้อมูลเสร็จไม่ถึง1นาที แอพพลิเคชั่นscbธนาคารไทยพาณิชของเราก็เด้งออกเอง พอทำการเข้าแอปใหม่ได้ เงินในบัญชีจาก45,000฿ ก็เหลือ25,000฿ เหลือ15,000฿ และหมดเกลี้ยงบัญชี เงินได้ถูกโอนไปยังบัญชีพร้อมเพล์2บัญชี25,000฿และโอนจ่ายบิลv-pay20,000฿ 


หลังจากนั้นธนาคารปลอมก็ยกเลิกข้อความทั้งหมดที่คุยกับเราและบล็อกเราทันที  ตอนนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ได้แต่รอและหวังว่าจะได้เงินคืนไม่มากก็น้อย มิจฉาชีพพวกนี้ทำเป็นขบวนการมาในรูปแบบแม่ค้า,ลูกค้า,แอบอ้างเป็นผู้หวังดี,หรือจนท.ธนาคาร เพื่อส่งลิ้งค์ให้ หรือขอข้อมูลส่วนตัว (หมายเลขบัตรประชาชน / ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ /รหัสOPT) สำคัญมาก ห้ามให้ไครเด็ดขาด ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง จุกเลยเงิน 45,000฿ กว่าจะหามาได้


ถ้าไม่ได้เงินคืนก็ถือว่าเป็นบทเรียน ถือว่าเสียค่าโง่ แต่ขอร้องให้ตำรวจตามคดีและจับคนร้ายมาให้ได้ คนอื่นจะได้ไม่โดนแบบเราอีก เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้กลโกงแบบนี้ ฝากแชร์เตือนภัยกันนะคะ”


ทั้งนี้วิธีป้องกันเบื้องต้นและวิธีสังเกตุไลน์ธนาคารปลอมมีดังนี้ คือ จะทักเข้าไปหาลูกค้าก่อน โดยผู้ใช้จะเห็นคำว่าเพิ่มเพื่อนอยู่ด้านบน ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้กับแอกเคานต์นี้ยังไม่ได้เป็นเพื่อนกัน ส่วนไลน์ธนาคารของจริง ผู้ใช้จะต้องเป็นคนเพิ่มเพื่อนเอง ซึ่งจะไม่สามารถทักเข้าไปหาลูกค้าก่อนได้เลย 


อีกทั้งไลน์ธนาคารของปลอมจะไม่มีเครื่องหมายโล่สีเขียวหน้าชื่อแอกเคานต์ ในขณะที่ไลน์ธนาคารของจริง จะมี โล่สีเขียว หรือสีน้ำเงิน วางอยู่หน้าชื่อแอกเคานต์โดดเด่นชัดเจน เพื่อแสดงว่าเป็นบัญชีทางการ หรือบัญชีที่ได้รับการรับรองจากไลน์ประเทศไทยแล้ว


 นอกจากนี้ ไลน์ธนาคารของปลอมจะพูดคุยโต้ตอบแบบคนจริงๆ ซึ่งธนาคารส่วนใหญ่จะไม่มีการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง ภาษาที่ใช้ก็จะพบว่า มีการสะกดคำแบบผิดๆ ใช้คำห้วนๆ ไม่เหมือนภาษาที่เจ้าหน้าที่ธนาคารใช้กับลูกค้าจริงๆ  


สำหรับวิธีการรับมือกับไลน์ธนาคารของปลอม ก็คือ แนะนำให้กดปุ่มรายงานปัญหาในทันที และอาจจะบล็อกแอกเคานต์นั้นเพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกันได้อีก เพื่อความมั่นใจว่าแอคเคาน์ที่ใช้เป็นของแท้แน่นอน ควรจะเลือกเพิ่มเพื่อนกับบรรดาบริษัท หรือแบรนด์ที่เป็นลูกค้า ผ่านแหล่งที่น่าเชื่อถือได้โดยตรง เช่น จากร้านค้า หรือ เว็บไซต์ทางการของแบรนด์นั้นๆ


1.โดนโกงจากการซื้อของออนไลน์



2.ส่งนางนกต่อทำทีช่วยเหลือ




3.ไลน์ธนาคารปลอมหลอกลวงข้อมูลส่วนตัวเพื่อดูดเงินจากบัญชีจนหมดบัญชี




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง