รีเซต

น้ำโขงที่ไหลผ่านเชียงของ จ.เชียงรายยังเพิ่มสูง

น้ำโขงที่ไหลผ่านเชียงของ จ.เชียงรายยังเพิ่มสูง
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 11:01 )
9
น้ำโขงที่ไหลผ่านเชียงของ จ.เชียงรายยังเพิ่มสูง

ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่าน 3 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย ได้แก่ อำเภอเชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากวันก่อนประมาณ 20 เซนติเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงอยู่ที่ 10 เมตร 80 เซนติเมตร และเอ่อล้นเข้าท่วม ที่ทำการจุดผ่อนปรนบ้านแจมป๋อง ตำบลหล่ายงาว อำเภอเวียงแก่น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำขึ้นไปไว้บนที่สูง ส่วน ศาลเจ้าพ่อผาถ่าน ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ก็ถูกน้ำท่วมจนมิดจน มองเห็นยอดไม้ที่อยู่ข้างศาลโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเล็กน้อยเท่านั้น และยังเอ่อล้นเข้าท่วม บ้านเรือนประชาชนริมฝั่งแล้วบางส่วน







ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS) ให้ดำเนินการเฝ้าระวังปริมาณน้ำสูงสุดใน 8 จังหวัดตามแนวแม่น้ำโขง ของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย เลย นครพนม หนองคาย มุกดาหาร บึงกาฬ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โดยขอให้บริหารจัดการน้ำจากเขื่อนในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง เพื่อบรรเทาผลกระทบ ที่เกิดขึ้น 



 

ขณะที่ สถานการณ์ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย (26 ส.ค.67)  วัดได้ 11.78 เมตร ลดลงจากวานนี้ 2 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 42 เซนติเมตร ปริมาณน้ำฝน 12.5 มิลลิเมตร แนวโน้มน้ำโขงทรงตัว และลดลงทีละเล็กน้อย ขณะที่ฝนยังคงตกทั่วทั้งพื้นที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ท้องฟ้ามืดครึ้ม   จากปริมาณน้ำโขงที่มีระดับสูง น้ำได้ไหลเข้าพื้นที่การเกษตร โดยที่บ้านหาดคำ หมู่ 14 ปรากฏว่าน้ำโขงทะลักเข้ามาท่วมพื้นที่การเกษตรชาวบ้านที่ใช้ปลูกพืชผัก พืชสวนระยะสั้น สวนปาล์ม สวนกล้วยของชาวบ้านถูกน้ำท่วมขัง เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว เครื่องมืออุปกรณ์ทางการเกษตรที่ชาวบ้านเก็บไว้บริเวณจุดพักอุปกรณ์ ก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ยังไม่มีท่าทีว่าน้ำจะลดลงเลย

 ทั้งนี้จากข้อมูลที่อำเภอเมืองหนองคายได้รับรายงาน พบว่าในพื้นที่ ต.เวียงคุก , ต.เมืองหมี, ต.ปะโค, ต.กวนวัน , ต.หาดคำ, ต.สีกาย และต.บ้านเดื่อ ทั้งหมดนี้มีระดับน้ำสูงขึ้น ท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย บางจุดท่วมถนนต้องใช้เส้นทางสำรอง คอกเลี้ยงสัตว์ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านต้องอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูงและปลอดภัย.











ขณะที่ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้ (่ 27 ส.ค. 67) เวลา 07.00 น. วัดได้ 12.20 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.80 เมตร(ตลิ่ง 14.00 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ 13 เมตร เพียง 80 เซนติเมตร ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายก่อนหน้านี้ เพียง 2 วันที่ระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นจะไหลกลับเข้าลำห้วยอาฮง หลังก่อนหน้านี้น้ำได้เอ่อท่วมจุดกลับรถใต้สะพานห้วยอาฮง ในพื้นที่บ้านอาฮง ตำบลหอคำ อ.เมืองบึงกาฬ ล่าสุดเช้านี้  น้ำโขงไหลย้อนกลับเข้าไปตามลำห้วย ไปสมทบกันน้ำในหนองอาฮง และหนองเมือก ส่งผลกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชน มวลน้ำจำนวนมากเอ่อล้นท่วมถนนระหว่างหมู่บ้านและตำบล ในพื้นที่บ้านดอนปอ  หมู่ที่ 5  - บ้านชัยบาดาล หมู่ที่ 2 และถนนสายบ้านดอนปอ หมู่ที่ 5 ตำบลโนนสว่าง – บ้านหอคำ หมู่ที่ 1 ในพื้นที่ตำบลหอคำ อำเภอเมืองบึงกาฬ ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร ทำให้รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ ชาวบ้าน ตลอดจนนักเรียน ต้องหลีกเลี่ยงการเดิน อ้อมไปใช้เส้นทางสายบ้านโนนสว่าง ตำบลโนนสว่าง และเส้นทางสายบ้านไทยเจริญ ตำบลหอคำ ทำให้การเดินทางไป-มา หาสู่กัน และเดินทางเข้าไปในตัวเมือง รวมถึงไปเรียนหนังสือ ระยะไกลมากขึ้น


นอกจากนี้ปริมาณน้ำจำนวนมาก เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งนาข้าว สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน รวมถึงพืชผลชนิดอื่นๆ และบ่อปลาที่อยู่ตามหัวไร่ปลายนา ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่อยู่ติดกับลำห้วยอาฮง ติดกับหนองอาฮง และหนองเมือก ในอีกหลายหมู่บ้าน กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างใน 2 ตำบล คือตำบลโนนสว่าง และตำบลหอคำ เช่นเดียวกับถนนสายระหว่างหมู่บ้าน บ้านโนนแพง หมู่ที่ 9 ตำบลไคสี – บ้านห้วยสามยอดเทวกุล หมู่ที่ 9 ตำบลโป่งเปือย อำเภอเมืองบึงกาฬ มวลน้ำจำนวนมากในหนองกุดจับ เอ่อท่วมถนนระดับน้ำสูงกว่า 80 เซติเมตร ชาวบ้านสัญจรไป-มา ไม่ได้ ขณะที่พื้นที่การเกษตรจมน้ำนานเกือบเดือนแล้ว








ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคาย

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง