รีเซต

โดรนล่าสมบัติ SeaSearcher ตรวจหาโลหะใต้น้ำด้วยคลื่นโซนาร์

โดรนล่าสมบัติ SeaSearcher ตรวจหาโลหะใต้น้ำด้วยคลื่นโซนาร์
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 14:20 )
130
โดรนล่าสมบัติ SeaSearcher ตรวจหาโลหะใต้น้ำด้วยคลื่นโซนาร์

ซีฟาร์เรอร์ เอ็กซ์พลอเรชั่น (Seafarer Exploration) บริษัทสตาร์ทอัพจากรัฐฟลอริดา ในสหรัฐฯ  เปิดตัวโดรนไฟฟ้า ซีเสิร์ชเชอร์ (SeaSearcher) ที่มีความสามารถค้นหาสมบัติใต้น้ำด้วยคลื่นเสียงโซนาร์ได้ โดยเตรียมเปิดให้บริการค้นหาสมบัติในเร็ว ๆ นี้


สำหรับ ซีเสิร์ชเชอร์ เป็นโดรนที่สามารถดำได้ลึกสูงสุดถึง 100 เมตร สามารถตรวจจับ และจำแนกประเภทโลหะที่ฝังใต้พื้นทะเลได้ลึกถึง 10 เมตร รวมถึงเรนเดอร์แผนที่ 3 มิติของบริเวณที่สมบัติตั้งอยู่ออกมาได้ ทำให้ค้นหาสมบัติใต้ทะเลได้ง่ายขึ้น โดยปัจจุบัน ซีเสิร์ชเชอร์ ซึ่งเป็นตัวต้นแบบ สามารถบังคับได้ทั้งจากระยะไกล หรือใช้แบบการตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า หรือจะใช้แบบอวนลากด้านหลังเรือ เพื่อส่งสัญญาณตรวจจับโลหะ 


สำหรับการส่งสัญญาณ ซีเสิร์ชเชอร์ใช้วิธีการสองวิธี วิธีแรก พวกเขาใช้การลากทุ่น GPS ระบุด้วยตำแหน่งดาวเทียมลอยไปเหนือตัวโดรน เนื่องจากคลื่นวิทยุเคลื่อนตัวได้ไม่ดีในน้ำ และพิกัด GPS ของทุ่นนั้นจะถูกบันทึกและส่งไปยังลูกเรือที่เรือสนับสนุน บริเวณใกล้ ๆ แหล่งค้นหา 


แต่หากมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก หรือสภาพอากาศที่เลวร้ายอาจทำให้ทุ่นลอยห่างจากโดรนได้พอสมควร ซีเสิร์ชเชอร์จะเลือกระบบไทรแองกูเลชัน ซิสเต็ม (Triangulation System) ซึ่งเป็นระบบวัดระยะทางที่พัฒนาโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ โดยพวกเขาจะใช้แท่นใต้น้ำที่แขวนอยู่ด้านข้างของเรือสนับสนุน รับและส่งสัญญาณคลื่นโซนาร์จากโดรน จากนั้นก็ใช้ตัวทุ่น GPS อีกฝั่งจับสัญญาณแล้วคำนวณหาพิกัดที่แท้จริงของตัวโดรนต่อไป


ไคล์ เคนเนดี (Kyle Kennedy) CEO ของซีฟาร์เรอร์ เผยว่า พวกเขากำลังได้รับสิทธิ์ในการกอบกู้ซากเรือเก่า ๆ ตามแนวชายฝั่งของฟลอริดา และหากพบสมบัติ พวกเขาจะนำเอาสมบัติที่ตรวจพบมาเป็นเงินระดมทุนเพื่อพัฒนาโดรนซีเสิร์ชเชอร์รุ่นใหม่


ส่วนความสามารถและรายละเอียดสเปกอื่น ๆ ของโดรนนั้น บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึก เนื่องจากเหตุผลด้านทางการค้า แต่ก็เผยเพียงหลักการทำงานเบื้องต้นว่าโดรนลำนี้ จะล่องไปตามพื้นทะเล แล้วปล่อยคลื่นวิทยุแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาพร้อม ๆ กับคลื่นเสียง จากนั้นก็จะสร้างแบบจำลองขึ้นมา แล้วใช้อัลกอริทึม ช่วยประมวลข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของวัตถุที่ฝังอยู่ และจำแนกประเภทของโลหะออกมาได้ในทันที


ที่มาของรูปภาพ Seafarer


ล่าสุด บริษัทได้นำโดรนไปทดสอบค้นหาสมบัติ บริเวณซากเรืออับปางในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และพบว่าสามารถตรวจจับ และจำแนกประเภทของโลหะ เช่น เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม ตะกั่วและสแตนเลสได้


ทั้งนี้จะไม่มีการวางจำหน่ายตัวโดรน เนื่องจากบริษัทต้องการรักษาความลับทางการค้าไว้ ป้องกันการลอกเลียนแบบเทคโนโลยีตัวเครื่อง และบริษัทจะเตรียมให้บริการแก่ลูกค้าที่ต้องการตามล่าสมบัติใต้ท้องทะเลในอีก 6 เดือนข้างหน้า 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ seafarerexplorationcorp.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง