รีเซต

สนามบินอุบลฯ เข้ม!โควิด วัดอุณหภูมิ ซักประวัติ ลงแอปติดตาม วอนประชาชนเข้าใจมาตราการ

สนามบินอุบลฯ เข้ม!โควิด วัดอุณหภูมิ ซักประวัติ ลงแอปติดตาม วอนประชาชนเข้าใจมาตราการ
77ข่าวเด็ด
12 พฤษภาคม 2563 ( 08:44 )
534
สนามบินอุบลฯ เข้ม!โควิด วัดอุณหภูมิ ซักประวัติ ลงแอปติดตาม วอนประชาชนเข้าใจมาตราการ

 

อุบลราชธานี-ด่านตรวจโควิดสนามบินอุบลฯ เข้ม! วัดอุณหภูมิ ซักประวัติ ลงแอปติดตาม วอนประชาชนให้เข้าใจมาตราการ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

 

พิจารณ์ บุตราช หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่10  จังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมโรคติดต่อในท่าอากาศยานว่า สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่10 จ.อุบลฯ ทำการเริ่มตั้งด่านควบคุมโรคมาตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2563 โดยมีเจ้าหน้าที่สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ซึ่งปัจจุบัน จ.อุบลราชธานี มีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯทั้งหมด  4 เที่ยวต่อวัน

 

โดยขั้นตอนการตรวจคัดกรองโรคจะมี  1) วัดอุณหภูมิร่างกายและบันทึกประวัติสุขภาพ 2) สอบถามประวัติที่พักอาศัย  3)ติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามตัว ผู้เดินทางเข้า จ.อุบลฯ และสอนวิธีใช้งานการบันทึกผลข้อมูลตนเอง

 

ทั้งนี้การติดตั้งแอปพลิเคชันจัดทำขึ้นเพื่อติดตามตัวบุคคล โดยภายในแอปจะมีช่องให้กรอกข้อมูลที่พักอาศัยเพื่อรับสัญญา GPRS ทั้งนี้หลังจากกรอกข้อมูลเรียบร้อยผู้ใช้แอปพลิเคชันจะต้องลงบันทึกข้อมูลสุขภาพแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกวันเป็นเวลา 14 วัน  ซึ่งหากร่างกายมีอาการผิดปกติเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะลงพื้นดูแลและส่งตัวรักษาต่อไป

 

อย่างไรก็ตามการตรวจคัดกรอง ณ ท่าอากาศยานนั้นมีความสำคัญมาก เพราะการกรอกประวัติเดินทางเป็นวิธีที่ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบถึงข้อมูลของประชาชนว่าเคยเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ ทั้งนี้อยากให้ประชาชนเข้าใจการทำงานบอกข้อมูลความจริงและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

 

โดยหากพบว่ามีการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเข้าไปให้คำแนะนำการกักตนเองและปล่อยกลับที่พักอาศัย ซึ่งทางจังหวัดอุบลฯไม่มีมาตรการกันกันตัวไว้ที่ท่าอากาศยาน แต่ถ้าเป็นกรณีที่เดินทางกลับจากต่างประเทศท่านจะถูกส่งตัวไปกันตัว ที่ศูนย์พักพิงบ้านยางน้อย อ.เขื่องใน นอกจากนี้หากบุคคลใดไม่กักตัวไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่บุคคลเหล่านั้นก็จะถูกส่งตัวไปศูนย์ที่ทางการจัดเตรียมไว้เช่นกัน

 

ส่วนด้านบุคคลใดที่เดินทางมาทำธุระภายในจังหวัดอุบลราชธานีชั่วคราวนั้น ทางการอนุญาตให้ไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่แนะนำให้ประชาชนควรดูแลสุขภาพสังเกตร่างกายตนตัวเอง ทั้งที่ จ.อุบลฯและภูมิลำเนาของตนเอง

 

นอกจากนี้ พิจารณ์ บุตราช หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อ ยังแนะนำประชาชนถึงการเตรียมตัวหากต้องเดินทางด้วยเครื่องบินว่า 1) ควรพกหน้ากากอนามัย 2) พักผ่อนให้เพียงพอ ทำให้ร่างกายแข็งแรง 3)เตรียมปากกาส่วนตัว เพื่อลดการสัมผัสปากกาส่วนรวม แล้วที่สำคัญประชาชนที่จะเดินทางต้องรู้จักป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ไม่พยายามไปยังพื้นที่แออัด หากมีไข้สูงควรกักตนเองและถ้าเดินทางโดยเครื่องบินควรให้ความร่วมมือพร้อมปฏิบัติตามระเบียบของทางการ

 

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง