รีเซต

ฟิล์มออกกำลังกายตัวใหม่ เปลี่ยนเหงื่อเป็นพลังงานไฟฟ้า !!

ฟิล์มออกกำลังกายตัวใหม่ เปลี่ยนเหงื่อเป็นพลังงานไฟฟ้า !!
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2564 ( 14:06 )
149
ฟิล์มออกกำลังกายตัวใหม่ เปลี่ยนเหงื่อเป็นพลังงานไฟฟ้า !!

นักวิจัยจาก National University of Singapore ได้ออกมาประกาศการพัฒนา "ฟิล์มดูดซับแรงดัน" (super-absorbent film) รูปแบบใหม่ ที่สามารถเปลี่ยนเหงื่อให้เป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้ในอุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ เช่น สมาร์ทวอทช์ หรืออุปกรณ์การออกกำลังกายอื่น ๆ ได้ ซึ่งนอกจากเปลี่ยนเหงื่อมาเป็นพลังงานแล้ว ตัวฟิล์มยังสามารถช่วยระเหยเหงื่อที่อยู่ใต้ผิวหนัง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกเย็นสบายในขณะที่ออกกำลังกายอยู่ได้อีกด้วย โดยตัวฟิล์มดังกล่าวสามารถนำมาติดรวมกับตัวเสื้อผ้า รองเท้า เพื่อใช้เป็นที่ซับได้

อย่างไรก็ตาม ฟิล์มดังกล่าวในปัจจุบัน ยังอยู่แค่ในขั้นตอนการพิสูจน์แนวคิด โดยตอนนี้มันสามารถสร้างพลังงานให้กับหลอดไฟ LED เพียงหลอดเดียวเท่านั้น ทางทีมนักวิจัยยังหวังว่าจะสามารถขยายความสามารถของตัวเทคโนโลยีให้สามารถนำไปใช้กับสมาร์ทวอทช์ หรืออุปกรณ์การออกกำลังกายอื่น ๆ ได้


ในด้านการสร้างพลังงานแม้จะยังไม่ถึงเป้า แต่ด้านความสามารถในการดูดซับความชื้นกลับเป็นที่น่าจับตามอง โดยตัวฟิล์มสามารถดูดซับความชื้นได้เร็วกว่าฟิล์มดั้งเดิมมากถึง 6 เท่า ตัวฟิล์มสามารถเปลี่ยนสีตามระดับการดูดซับความชื้นได้ โดยจะเปลี่ยนจาก น้ำเงิน > ม่วง > ชมพู สามารถกันน้ำได้อย่างมิดชิด แต่สามารถระบายอากาศได้ นักวิจัยได้มีการแสดงตัวอย่างโดยการทำออกมาเป็นพื้นรองเท้า ซับในรองเท้า และแผ่นรองใต้วงแขน เมื่อสามารถดูดซับความชื้นได้เร็ว จะช่วยป้องกันการสะสมของเหงื่อ ทำให้รู้สึกเย็นสบายมากขึ้น

ตัวฟิล์มประกอบไปด้วยสารเคมีดูดความชื้นสองชนิด คือ โคบอลต์คลอไรด์ และเอทานอลามีน ฟิล์มสามารถระเหยนำได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำซ้ำได้อีกอย่างน้อยกว่า 100 ครั้ง ตัวฟิล์มสำหรับพื้นรองเท้าด้านในใช้เทคนิค 3D printer ในการสร้างขึ้น โดยทำการรวมเข้ากับโพลีเมอร์ที่อ่อนนุ่มและโพลีเมอร์ที่แข็ง นอกจากดูดซับความชื้น ยังดูดซับแรงกระแทกให้อีกด้วย

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา sciencetimes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง