รีเซต

สธ.แจงหลังเพจดังโวย VIP ได้สิทธิฉีดวัคซีนโควิด ชี้เป้าหมายคือกลุ่มเสี่ยง

สธ.แจงหลังเพจดังโวย VIP ได้สิทธิฉีดวัคซีนโควิด ชี้เป้าหมายคือกลุ่มเสี่ยง
ข่าวสด
2 มีนาคม 2564 ( 13:12 )
47
สธ.แจงหลังเพจดังโวย VIP ได้สิทธิฉีดวัคซีนโควิด ชี้เป้าหมายคือกลุ่มเสี่ยง

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง หลังเพจดังแฉ VIP ได้สิทธิฉีดวัคซีนโควิดก่อน เผยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงและอยู่ในเป้าหมาย

 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จ.เชียงใหม่ว่ามีการฉีดให้แก่แขกวีไอพี (VIP) ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายบุคลากรทางการแพทย์ ว่า สำหรับกรณีนี้ ทางจ.เชียงใหม่ให้ข้อมูลว่า ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 1,450 คน ซึ่งได้กำหนดรายชื่อไว้แล้ว โดยใน 1,450 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่อื่นๆ

 

 

โดยแผนกำหนดวันแรกจำนวน 300 คน แต่ปรากฎว่า เริ่มแรกในการลงทะเบียนสมัครใจฉีดมีจำนวนไม่มาก อาจเพราะไม่มั่นใจ แต่หลังจากมีการประชาสัมพันธ์จึงทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้วันแรกมีมาฉีด 140 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 73 คน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 67 คน ซึ่งในจำนวน 67 คนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหรือมีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด ซึ่งไม่ใช่แขกวีไอพี

 

“โดยจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็จะเป็นฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วย โดยหนึ่งในนั้นก็มีทหารยศสัญญาบัตร และมีนายสิบด้วย ก็มาฉีด ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับโควิด และมีชื่ออยู่ในกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางเชียงใหม่มีการชี้แจงและแถลงข่าว ขณะเดียวกันทาง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เป็นประธาน และมีผู้คุณวุฒิกรมควบคุมโรคเป็นกรรมการ เพื่อให้เรื่องนี้ชัดเจน และเพิ่มความมั่นใจต่อระบบกับประชาชน” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง