รีเซต

เวเนซุเอลาอาจเพิ่มยอดการผลิตน้ำมัน เพื่อป้อนตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ

เวเนซุเอลาอาจเพิ่มยอดการผลิตน้ำมัน เพื่อป้อนตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ
TNN World
9 มีนาคม 2565 ( 16:49 )
304
เวเนซุเอลาอาจเพิ่มยอดการผลิตน้ำมัน เพื่อป้อนตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ
เวเนซุเอลาอาจเพิ่มยอดการผลิตน้ำมัน เพื่อป้อนตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ หลังสหรัฐฯ ที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ กับรัฐบาลเวเนซุเอลาชุดปัจจุบัน ส่งผู้แทนไปหารือ หลังนำประกาศคว่ำบาตรภาคพลังงานและน้ำมันของรัสเซีย
 
 
เรนัลโด ควินเตโร ประธานหอการค้าน้ำมันของเวเนซุเอลา ประกาศถึงเรื่องนี้ว่า เวเนซุเอลาจะเพิ่มยอดการผลิตขึ้นเป็นวันละ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน เพื่อช่วยทดแทนน้ำมันของรัสเซีย เวเนซุเอลา มีระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันจากปัจจุบัน ผลิตได้วันละ 8 แสน บาร์เรล ขึ้นไปสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันได้ เพื่อให้สามารถจัดส่งน้ำมันบางส่วนป้อนตลาดอเมริกาเหนือได้
 
 
คำแถลงของควินเตโร มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เดินทางไปพบหารือรัฐบาลประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ซึ่งอยู่ระหว่างถูกสหรัฐฯ สั่งคว่ำบาตร ทำให้สมาชิกสภาคองเกรสบางคน ไม่เห็นด้วยและวิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรง ที่พยายามฟื้นสัมพันธ์กับเวเนซุเอลาที่เป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับรัสเซีย
 
 
โดยกรณีนี้ ควินเตโร ระบุว่า ไม่ได้คาดหวังว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในยุครัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่หวังจะให้รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกใบอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้าทำธุรกิจในเวเนซุเอลาได้ ซึ่งจะกลายเป็นช่องทางให้เงินลงทุนต่างประเทศ ไหลเข้าอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาที่กำลังย่ำแย่ และช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือในภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน
 
 
ขณะเดียวกัน ผลจากการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เดินทางไปเยือนและหารือกับรัฐบาลของมาดูโร แบบไม่ได้คาดหมาย ทำให้ทางการเวเนซุเอลา ปล่อยตัวชาวอเมริกัน 2 คน ที่ถูกจับจำคุกในเวเนซุเอลาด้วย
 
 
รายงานข่าวของ Reuters ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้แจ้งกับฝ่ายเวเนซุเอลาว่า ถ้าจะให้ยกเลิกการคว่ำบาตรภาคน้ำมัน เวเนซุเอลาต้องจัดส่งน้ำมันให้สหรัฐฯ เป็นเจ้าแรก

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง