รีเซต

โคราช อดีตผู้ใหญ่บ้าน ผุดไอเดียเปลี่ยนที่นาปลูกแคนา รายได้ดีกว่าทำนาหลายเท่า

โคราช อดีตผู้ใหญ่บ้าน ผุดไอเดียเปลี่ยนที่นาปลูกแคนา รายได้ดีกว่าทำนาหลายเท่า
ข่าวสด
6 มกราคม 2565 ( 10:26 )
404
โคราช อดีตผู้ใหญ่บ้าน ผุดไอเดียเปลี่ยนที่นาปลูกแคนา รายได้ดีกว่าทำนาหลายเท่า

นครราชสีมา อดีตผู้ใหญ่บ้านสมชัย ผุดไอเดียเปลี่ยนที่นาทำกิน 10 ไร่ หันเพาะชำต้นแคนาขาย ทำรายได้ดีกว่าทำนาหลายเท่าตัว

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายสมชัย ทรัพย์วัฒนศิริ อายุ 69 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ผุดไอเดีย ปรับเปลี่ยนที่นา จำนวน 10 ไร่ หันมาเพาะชำต้นแคนาขาย สร้างรายได้ดี

 

 

นายสมชัย เผยว่า เมื่อก่อนมีอาชีพทำนาปลูกข้าว แต่ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ เพราะเจอปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตข้าวลดน้อยลง อีกทั้งราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ทำนาแล้วขาดทุน จึงได้ทดลองปรับเปลี่ยนที่นา หันมาเพาะชำต้นแคนาไว้ขายสร้างรายได้ดี

 

 

ต้นแคนาเป็นไม้ยืนต้น ลงทุนน้อย ไม่ต้องคอยดูแลอะไรมาก และเป็นพืชทนแล้ง ใช้ระยะเวลาปลูกเพียงแค่ 1-2 ปี สามารถขุดต้นแคนาขึ้นมาขายได้ ในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ต้นละ 200-2,000 บาท ตามขนาดของต้นแคนา ทำให้ในแต่ละเดือน มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 40,000-50,000 บาท

 

 

หากเปรียบเทียบกับการทำนาปลูกข้าว นับว่าเป็นรายได้ที่ดีกว่าหลายเท่าตัว เพราะหลังจากต้นแคนาเจริญเติบโตแล้ว ยังสามารถขุดขึ้นมาอนุบาลใส่ถุง เพื่อรอการจำหน่ายได้อีกหลายปี

 

 

สำหรับต้นแคนา จัดเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงของลำต้นได้ถึง 10-20 เมตร ลำต้นเปลาตรง มักแตกกิ่งต่ำ เปลือกของลำต้นเป็นสีน้ำตาลอ่อน อมสีเทา ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการปักชำราก

 

 

โดยสามารถพบต้นแคนาได้ตามป่า ตามทุ่ง ตามไร่นา และตามป่าเบญจพรรณทั่วไป แถมดอกแคนายังมีสรรพคุณมากมาย อาทิ นำมาใช้ประกอบอาหารได้ ทำเป็นแกงส้ม หรือจะลวก หรือต้มจิ้มกินกับน้ำพริก

 

อีกทั้งต้นแคนาเหมาะสำหรับซื้อไปปลูกตกแต่งร้านกาแฟ ปั้มน้ำมัน หรือ ตกแต่งรีสอร์ทเพื่อสร้างร่มเงา แถมยังมีดินปลูกและไม้มงคลที่ปลูกขายเองอีกเป็นจำนวนมาก ใครต้องการต้นแคนาราคาถูกก็สามารถโทรศัพท์ สอบถามได้ที่เบอร์โทร 081-9999385

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง