รีเซต

สื่อนอกตีข่าว หนุ่มไทยเจ๋ง ทำวิจัย นำขนไก่มาทำสเต็ก อาหารแห่งอนาคต

สื่อนอกตีข่าว หนุ่มไทยเจ๋ง ทำวิจัย นำขนไก่มาทำสเต็ก อาหารแห่งอนาคต
มติชน
17 ธันวาคม 2563 ( 13:05 )
143
สื่อนอกตีข่าว หนุ่มไทยเจ๋ง ทำวิจัย นำขนไก่มาทำสเต็ก อาหารแห่งอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมาถึงงานวิจัยของ นายศรวุฒิ กิตติบัณฑร นักศึกษาชาวไทยในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่กำลังทำวิจัยใช้ขนไก่ที่เป็นขยะเหลือทิ้งในอุตสาหกรรมอาหาร มาแปรรูปทำอาหารที่จะเป็นแหล่งโปรตีนสำหรับมนุษย์ได้ในอนาคต

 

รายงานระบุว่า ศรวุฒิ ในวัย 30 ปีกำลังหาทุนเพื่อเดินหน้าทำวิจัยหาวิธีการแปรรูปส่วนประกอบสารอาหารที่พบในขนไก่มาทำเป็นผงที่สามารถนำไปผลิตเป็นอาหารที่เป็นแห่งโปรตีนไร้ไขมันที่กินได้

 

 

ศรวุฒิ ระบุว่า ขนไก่มีโปรตีนและหากสามารถนำโปรตีนเหล่านี้มาทำอาหารให้ชาวโลก ความต้องการนี้จะช่วยลดขยะลงได้ โดยปัจจุบันในภูมิภาคยุโรปที่เดียวมีการทิ้งขนไก่จำนวนมากถึง 2.3 ล้านตันต่อปี ขณะที่ในเอเชียที่บริโภคสัตว์ปีมากกว่า คาดว่าจะมีขยะขนไก่มากว่าในยุโรปถึง 30 เปอร์เซ็นต์

 

นักศึกษาปริญญาโทสาขา Material Futures ในลอนดอน ระบุว่าแนวคิดดังกล่าวยังคงต้องผ่านขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาเพิ่มเติม

 

 

รายงานระบุว่า ขนไก่ที่ศรวุฒินำไปแปรรูปเป็นอาหารต้นแบบมีทั้งสเต็ก และนักเก็ตไก่ นั้นได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ที่ได้ทดลองชิม โดยที่ระบุว่า สัมผัสมีความซับซ้อน และไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าขนไก่จะสามารถนำมาทำเป็นอาหารใดๆได้ โดยอาหารตัวอย่างถูกนำไปปรุงเป็นเสต็ก  ที่ได้รับเสียงชื่นชมว่าราวกับเป็นอาหารจากร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์เลยทีเดียว

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกกำลังได้รับการศึกษาวิจัยมากขึ้นเรื่อย ก่อนหน้านี้ เนื้อที่ผลิตจากโปรตีนพืชสำหรับกลุ่มวีแกน และเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการทำปศุสัตว์ ก็มีการนำออกมาวางตลาดบ้างแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง