รีเซต

ศึกษาพบ 'เครื่องฟอกอากาศ' ช่วยชีวิตชาวออสเตรเลียหลายล้านคน

ศึกษาพบ 'เครื่องฟอกอากาศ' ช่วยชีวิตชาวออสเตรเลียหลายล้านคน
Xinhua
31 กรกฎาคม 2566 ( 17:38 )
39
ศึกษาพบ 'เครื่องฟอกอากาศ' ช่วยชีวิตชาวออสเตรเลียหลายล้านคน

แคนเบอร์รา, 31 ก.ค. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาจากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ของออสเตรเลีย พบว่าเครื่องฟอกอากาศแบบพกพาสามารถปกป้องชาวออสเตรเลียหลายล้านคนจากการสูดควันในช่วงเกิดเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่

รายงานระบุว่าเครื่องฟอกอากาศที่ติดตั้งแผ่นกรองอากาศอนุภาคประสิทธิภาพสูง (HEPA) สามารถปรับปรุงคุณภาพอากาศในที่ร่มสูงถึงร้อยละ 74 ในช่วงเกิดเหตุไฟไหม้ป่าแบล็ก ซัมเมอร์ (Black Summer) ปี 2019-2020 ที่ทำให้หลายพื้นที่ของออสเตรเลียถูกปกคลุมด้วยควันไฟ

อนึ่ง เหตุไฟไหม้ป่าแบล็ก ซัมเมอร์ ทำให้จำนวนผู้มีอาการหอบหืดและถูกนำส่งแผนกฉุกเฉินเพิ่มขึ้นร้อยละ 44 และการสอบสวนภายหลังพบความเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตราว 445 กรณี ขณะผลการศึกษาประเมินว่าการค้นพบนี้อาจปกป้องชาวออสเตรเลียที่เป็นโรคหอบหืด 2.7 ล้านคน และผู้เสี่ยงมีปัญหาสุขภาพเพิ่มขึ้นในช่วงเกิดควันพิษรุนแรงอีก 7 ล้านคน

อแมนดา วีลเลอร์ ผู้เขียนหลักของการศึกษา ระบุว่าการอยู่ในบ้านและปิดประตูหน้าต่างในช่วงเกิดควันพิษรุนแรงนั้นสำคัญ แต่เครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรองฯ ให้การปกป้องในท้ายที่สุด โดยการใช้เครื่องฟอกอากาศในบ้านมากกว่าหนึ่งเครื่องมีแนวโน้มนำสู่ผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ดีขึ้น

คณะนักวิจัยได้เฝ้าติดตามความเข้มข้นของฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ทั้งที่ร่มและกลางแจ้ง และพบว่าบ้าน 9 หลังที่ใช้แผ่นกรองดังกล่าวในช่วงเกิดเหตุไฟไหม้ป่ามีระดับฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ลดลงอย่างน้อยร้อยละ 30

วีลเลอร์ระบุว่าการแสวงหาวิธีปกป้องประชากรจากผลกระทบด้านสุขภาพของไฟป่าเป็นสิ่งสำคัญ ขณะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่อง ยืดระยะเวลาที่ต้องสัมผัสควันและผลกระทบด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องอันไม่พึงประสงค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง