รีเซต

อีกความหวัง! ม.อ็อกซ์ฟอร์ด เผยผลทดลอง วัคซีนโควิด-19 ป้องกันได้ 70%

อีกความหวัง! ม.อ็อกซ์ฟอร์ด เผยผลทดลอง วัคซีนโควิด-19 ป้องกันได้ 70%
มติชน
23 พฤศจิกายน 2563 ( 14:39 )
174
อีกความหวัง! ม.อ็อกซ์ฟอร์ด เผยผลทดลอง วัคซีนโควิด-19 ป้องกันได้ 70%

เว็บไซต์บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ระบุว่า ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันการติดเชื้อได้เป็นสัดส่วน 70 เปอร์เซ็นต์ แม้จะนับเป็นสัดส่วนที่สูง แต่ยังคงน้อยกว่าประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ที่สูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์

 

คลิกอ่าน ไฟเซอร์ ยันซ้ำ วัคซีนต้านโควิด-19 ได้ผล 94%

คลิกอ่าน โมเดอร์นาโว วัคซีนป้องกันโควิดของตนเอง ได้ผลถึง 94.5%

 

รายงานระบุว่าวัคซีนของ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด แม้จะมีประสิทธิภาพ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีราคาถูกกว่า เก็บสต็อกง่ายกว่า และขนส่งง่ายกว่า วัคซีนอีก 2 ชนิด และแน่นอนว่าวัคซีนของอ็อกซ์ฟอร์ด จะยังคงมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขวิกฤตการแพร่ระบาด โดยรรัฐบาลอังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนของอ็อกซ์ฟอร์ดเอาไว้แล้ว 100 ล้านโดส ซึ่งสามารถฉีดให้ประชาชนได้มากถึง 50 ล้านคน

 

รายงานระบุว่าผลการทดลองวัคซีนของอ็อกซ์ฟอร์ด ทำกับอาสาสมัครจำนวนทั้งสิ้น 20,000 คนในประเทศอังกฤษและบราซิล โดยผลการทดสอบพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนไปครบ 2 เข็มจำนวน 30 ราย และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังรับวัคซีนปลอมๆจำนวน 101 ราย ขณะที่นักวิจัยระบุว่าประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนดังกล่าวอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็น

 

ทั้งนี้ วัคซีนของม.อ็อกซ์ฟอร์ดเวลานี้ผลิตออกมาพร้อมแล้ว 95 ล้านโดส แต่จำเป็นต้องรอการอนุมัตจากหน่วยงานกำกับดูแลหลังได้รับการประเมินด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ รวมถึงมาตรฐานการผลิตที่ต้องได้มาตรฐาน ซึ่งจะเริ่มต้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากนั้นจะมีการดำเนินโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ โดยกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนกลุ่มแรกๆคนชราและพนักงานในบ้านพักคนชรา ตามมาด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และคนที่มีอายุมากกว่า 85 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง